Hủy
Thế giới

Khi Trung Quốc không còn là tâm chấn

Thứ Ba | 12/04/2016 18:47

Hiện chỉ số đo lường mức độ biến động của chỉ số Shanghai Composite và đồng nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.
 

Rốt cuộc, giới đầu tư Trung Quốc cũng có thể thở phào.

Năm ngoái, những diễn biến của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã khiến cả thế giới chao đảo theo và làm sụt giảm niềm tin vào khả năng quản lý thị trường tài chính của Chính phủ nước này. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại chỉ số đo lường mức độ biến động của chỉ số Shanghai Composite và đồng nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Trung bình trong tháng 3 vừa qua các cổ phiếu trong chỉ số Shanghai Compsite chỉ biến động chưa đến 0,4%, thấp hơn rất nhiều so với mức 3% của mùa hè năm ngoái.

Những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đi vào ổn định cũng đã trợ giúp cho giá của các tài sản tài chính. Tháng 3, chỉ số giá sản xuất tăng lần đầu tiên kể từ năm 2013, trong khi dự trữ ngoại hối của Trung Quốc cũng ngờ tăng lên. Ngoài ra kim ngạch xuất khẩu tháng 3 tăng trưởng 10% so với 1 năm trước.

Chỉ số Shanghai Composite Index đã tăng 14% so với mức đáy lập hồi tháng 1. Đồng nhân dân tệ gần như hoàn toàn hồi phục sau khi chạm đáy thấp nhất kể từ năm 2011.

Theo Wang Zheng – CIO của quỹ Jingxi Investment Management, đồng nhân dân tệ sẽ tương đối ổn định trong thời gian tới vì Trung Quốc đang can thiệp để chặn đà giảm giá của đồng tiền này. “Trừ khi Chính phủ Trung Quốc muốn nhân dân tệ giảm giá, thị trường nhân dân tệ ở hải ngoại sẽ không xuất hiện biến động lớn vì hầu hết giới đầu cơ đã rời bỏ thị trường. Còn đối với thị trường trong nước, nhân dân tệ hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và Chính phủ Trung Quốc muốn đồng tiền này ổn định”.

Có thể coi việc thị trường ngày càng ổn định là một chiến thắng cho giới chức Trung Quốc cũng như một sự xoa dịu đối với các nhà đầu tư quốc tế hiện đang chuyển sang tập trung vào những bất ổn của thị trường Nhật Bản và mùa báo cáo tài chính trên TTCK Mỹ. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng không nên lầm tưởng môi trường giao dịch dành cho các công ty môi giới ở Trung Quốc đang trở nên dễ thở hơn.

“Thật khó để kiếm tiền từ thị trường ở thời điểm hiện tại vì có quá ít cơ hội”, Wang nói. Cũng theo chuyên gia này, thị trường hiện không biến động nhiều là bởi phần lớn nhà đầu tư đang sử dụng chiến lược “mua rẻ bán đắt” nhằm tận dụng ăn chênh lệch giá để kiếm lợi nhuận. Về cơ bản thì nền kinh tế cũng như lợi nhuận của các doanh nghiệp không có diễn biến gì ấn tượng.

Nguồn Bloomberg/Trí thức trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới