Hủy
Thế giới

Khu vực tự do thương mại Thượng Hải: Vẫn trên bàn giấy!

Thứ Sáu | 27/09/2013 13:20

Nếu hỏi những nhà đầu tư bất động sản, chứng khoán hay nhà phân tích về công năng của khu vực thương mại tự do, sẽ khó tìm câu trả lời.
 

Khi chính phủ thông qua kế hoạchthiết lập khu vực thương mại tự do Thượng Hải vào tháng 7, các quan chức địaphương ban đầu kỳ vọng đây sẽ là khu vực phát triển ngành hậu cần. Họ cho rằngnhờ có khu vực thương mại tự do, thuế đánh vào hàng hóa vận chuyển qua khu vực sẽthấp hơn.

Những ngôi nhà ngoại ô nằm kế cậnkhu vực dự án Thượng Hải đã được bán hết. Dự báo cổ phiếu của một số công tysẽ tăng từ lợi ích dự án, thậm chí giá cổ phiếu của một số công ty đã tăng 300% trong tháng qua. Các nhà kinh tế thì cho rằng đây là một cải cách quan trọng nhấtcủa Trung Quốc trong hơn một thập kỷ tới.

Tuy nhiên không đơn thuần chỉ dừnglại ở mục đích “phát triển hậu cần”, nhiều lợi ích khác của khu vực này đã đượcxem xét và mang ra bàn thảo. Chính phủ đã đề xuất khu vực này sẽ được sử dụng đểthử nghiệm cải cách tài chính. Xóa bỏ các quy định về tỷ lệ lãi suất, tỷ giáhối đoái dễ hoán đổi và xóa bỏ các giới hạn đầu tư cho các công ty là những vấnđề đang được xem xét, theo thông tin từ các nhà tư vấn chính phủ.

“Đây sẽ là một dự án lớn của Trung Quốc. Trướcđây, các quan chức Thượng Hải nghĩ rằng quyền khởi xướng ý tưởng thuộc về thànhphố. Song hiện giờ nó trở thành chiến lược quốc gia”, Lưu Lập Cương, nhà kinhtế học của ANZ nhận định. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã trực tiếp đứng ra phụtrách dự án này và ông muốn đưa khu vực vào thí điểm để đẩy nhanh tốc độ tựdo hóa khu vực dịch vụ nội địa và tài khoản vốn.

Đó là những bước đi trong bản kếhoạch dài kỳ của Trung Quốc khi chính phủ muốn chuyển dịch nền kinh tế từ chỗ dựa vào đầu tư hướng đến các ngành sáng tạo hơn. Song vượt qua được những rào cảnquan liêu để đi đến cải cách là vấn đề gai góc, đồng thời chính phủ Trung Quốccũng khá mạo hiểm khi đưa những cải cách này trên diện rộng quốc gia.

Truyền thông quốc gia cho hay chínhphủ Trung Quốc sẽ chính thức khai trương khu vực tự do thương mại Thượng Hảivào ngày 29/9 tới, đi kèm với thông báo về 56 phương pháp xây dựng. Tuy nhiênrất nhiều phương pháp sẽ chỉ được phát biểu với nội dung chung chung và sau đósẽ được cụ thể hóa vào những tháng tới.

"Tôi có cảm giác họ vẫn đanghoạch định mọi việc và những kết hoạch chi tiết cụ thể thì vẫn đang trong vòngtranh cãi”, một chuyên gia tư vấn chính phủ đã tọa đàm với các quan chức ThượngHải trong tuần này nhận định.

Nguồn FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới