Hủy
Thế giới

Khu vực tư nhân chưa tiếp cận được vốn ưu đãi từ ECB

Thứ Năm | 29/03/2012 14:33

Theo Wall Street Journal, lượng tiền mặt khổng lồ mà ECB bơm vào nền kinh tế thông qua thị trường mở gần đây mới chỉ tác động tốt tới các chính phủ.
 

Lượng lớn tiền mặt mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bơm vào hệ thống ngân hàng vẫn tới được với các doanh nghiệp và hộ gia đình nhưng đã mang lại lợi ích cho các chính phủ và cải thiện tâm lý thị trường, theo các số liệu vừa công bố hôm qua.

Chuyên gia kinh tế tại IHS Global Insight Howard Archer cho rằng, mọi dấu hiệu cho thấy tiền của ECB cho đến nay đều chưa tiếp cận với khu vực tư nhân và gây thất vọng, các điều kiện tín dụng thắt chặt vẫn gây lo ngại cho triển vọng tăng trưởng khu vực đồng euro.

Tăng trưởng tín dụng với các doanh nghiệp và hộ gia đình khu vực đồng euro giảm mạnh trong tháng 2 (số liệu so với cùng kỳ năm trước), giảm so với tháng trước đó, trong khi tín dụng cho các chính phủ tăng, theo số liệu của ECB.

Theo số liệu chưa điều chỉnh, tăng trưởng cho vay đối với khu vực tư nhân giảm xuống 0,7% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,1% trong tháng 1.

Do khủng hoảng nợ công ngày càng sâu sắc hơn trong 5 tháng cuối năm 2011, ECB đã cho các ngân hàng hoạt động trong khu vực đồng euro vay hơn 1.000 tỷ euro (1.330 tỷ USD) trong những tháng gần đây thông qua các khoản vay kỳ hạn 3 năm nhằm ngăn khủng hoảng tín dụng và đẩy mạnh cho vay.

Hoạt động tái cấp vốn dài hạn của ECB đã thành công trong việc ngăn khủng hoảng tín dụng. Lãi suất liên ngân hàng đồng euro, hay Euribor - thước đo quan trọng về mức độ sẵn sàng cho các đồng nghiệp vay - tiếp tục giảm trong hôm qua do tiền mặt dồi dào của ECB, bất chấp tình trạng gần đây trên thị trường trái phiếu chính phủ Italia và Tây Ban Nha.

Euribor - theo dõi chi phí vay đồng euro trong 3 tháng trên thị trường liên ngân hàng châu Âu - đã giảm và được ấn định ở 0,787% hôm qua. Đầu tháng 12, lãi suất này vượt 1,4%.

Nhờ nguồn tiền từ ECB, các chính phủ vay được nhiều hơn từ các ngân hàng, tăng 6% trong tháng 2, so với 4,9% trong tháng 1, dù cho vay với các thành phần khác của nền kinh tế còn yếu.

Theo số liệu của ECB, các ngân hàng đã tăng mạnh mua vào trái phiếu chính phủ khu vực đồng euro. Các ngân hàng Bồ Đào Nha mua 4,24 tỷ euro trái phiếu chính phủ trong tháng 2, tăng từ mức 543 triệu USD trong tháng 1. Các ngân hàng Hy Lạp trong khi đó mua trái phiếu chính phủ trị giá 4,12 tỷ euro, sau khi bán ra 128 triệu euro trong tháng 1.

Các ngân hàng Italia mua 23 tỷ euro nợ chính phủ khu vực đồng euro tháng trước, cao hơn 22,6 tỷ euro mà họ mua vào trong tháng 1. Tây Ban Nha trong khi đó giảm mua ròng xuống 15,7 tỷ euro, từ mức 22,9 tỷ euro.

Đối tượng được hưởng tiền mặt của ECB là chính phủ Italia, đồng thời niềm tin từ các nhà đầu tư cũng tăng lên khi Thủ tướng nước này áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Tuy nhiên, ECB đã không thành công trong nỗ lực thúc đẩy cho vay thực trong khu vực tư nhân. Tăng trưởng tín dụng của ECB cho các doanh nghiệp giảm trong tháng 2, từ 0,7% xuống 0,4%; cho các hộ gia đình hầu như không đổi, ở 1,2%.

Điều này khẳng định điều ECB cảnh báo, rằng sẽ cần vài tháng để các khoản vay ưu đãi có tác động tới nền kinh tế thực.

Những tín hiệu tiêu cực tiếp tục tới từ Hy Lạp và Tây Ban Nha. Số liệu ECB thu thập được cho biết, lượng tiền gửi tại các ngân hàng Hy Lạp chỉ là 170 tỷ euro trong tháng 2, giảm so với mức đỉnh 245 tỷ euro trong tháng 12/2009. Tiền gửi tại Tây Ban Nha cũng giảm 6,4 tỷ euro, sau khi giảm 16,8 tỷ euro trong tháng 1.

Nguồn DVT/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới