Hủy
Thế giới

"Khủng hoảng Syria vượt ngoài tầm kiểm soát"

Thứ Năm | 19/07/2012 07:12

Mỹ cho rằng tình hình khủng hoảng tại Syria đang vượt tầm kiểm soát và kêu gọi nhanh chóng chấm dứt bạo lực ở quốc gia Ả rập này.
 

Vụ đánh bom xảy ra vào hôm qua 18/7 làm ít nhất 3 quan chức hàng đầu Syria thiệt mạng cho thấy tình hình khủng hoảng Syria đang "nhanh chóng vượt tầm kiểm soát", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết.

Xuất hiện cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tại cuộc họp báo của Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond cho biết tình hình bạo lực Syria leo thang chỉ ra rằng phe đối lập đang rất phấn khích và khả năng kiểm soát của Chính phủ Tổng thống Assad đang suy yếu dần.

Bộ trưởng quốc phòng 2 nước đều nhấn mạnh tính cấp bách để tìm kiếm một giải pháp chính trị buộc Tổng thống Syria Assad phải từ chức để tiến hành quá trình chuyển đổi hòa bình ở quốc gia Ả rập này.

Trước đó, tuyền hình nhà nước Syria xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng hay anh rể của Tổng thống Syria, ông Dawoud Rajhah và Thứ trưởng Quốc phòng Assef Shawkat đã thiệt mạng trong vụ đánh bom nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Assad.

Trong khi Syria đang bước vào trận chiến mang tính quyết định thì Tổng thống Bashar al-Assad lại biệt tăm và không có bất kỳ tuyên bố công khai nào từ sau vụ đánh bom.

Vụ tấn công nói trên là đòn mạnh nhất giáng vào Chính phủ Syria kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu năm ngoái. Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho rằng "còn quá sớm để nói rằng cuộc tấn công có phải bắt nguồn từ nội bộ Tổng thống Assad hay không nhưng chắc chắn rằng đã xuất hiện những vết nứt mới trong chế độ này" và đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc xung đột kéo dài 16 tháng ở Syria.

Chỉ vài giờ ngay sau vụ đánh bom, Bộ Tài chính Mỹ đã áp dụng lệnh trừng phạt lên nhiều quan chức hàng đầu của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad, bao gồm thủ tướng, các bộ trưởng và các quan chức cấp cao khác.

Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng lo ngại rằng cuộc xung đột ở Syria có thể sẽ gây bất ổn cho các nước láng giềng như  Israel, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Jordan.

Trong một diễn biến liên quan, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua đã hoãn cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết mới về vấn đề Syria sang ngày 19/7. Phái viên Liên Hiệp Quốc và Liên Đoàn Ả Rập, ông Kofi Annan tin rằng có thể thuyết phục Nga và Trung Quốc ủng hộ nghị quyết mới này.

Nguồn AP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới