Hủy
Thế giới

Kinh tế Ấn Độ tăng vượt dự đoán trong quý II

Thứ Sáu | 31/08/2012 12:54

GDP Ấn Độ tăng sau khi ngân hàng trung ương nước này hạ lãi suất, thúc đẩy tiêu dùng nội địa khi xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng châu Âu.
 

GDP Ấn Độ tăng 5,5% với cùng kỳ năm trước trong quý II, cao hơn mức tăng 5,3% quý trước, theo số liệu cơ quan thống kê nước này đưa ra hôm nay 31/8. Mức tăng này cũng cao hơn dự đoán tăng 5,2% của các nhà kinh tế Bloomberg khảo sát.

Tuy nhiên, áp lực với thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singhto vẫn còn khi lạm phát cao giới hạn khả năng hạ lãi suất của ngân hàng trung ương nước này. Hiện tại, Ấn Độ cũng như các quốc gia khác trong nhóm những nền kinh tế mới nổi BRIC đang dựa nhiều hơn vào nhu cầu nội địa để hỗ trợ tăng trưởng, khi khủng hoảng châu Âu khiến nhu cầu hàng hóa từ các nước này hạn chế.

Tuy nhiên, Ấn Độ phải chịu áp lực lạm phát mạnh hơn, nên tình hình nước này nhìn chung bi quan hơn so với các nền kinh tế mới nổi khác, Robert Prior-Wandesforde, nhà kinh tế tại Credit Suisse ở Singapore nhận định. Theo ông, chính phủ Ấn Độ cần đẩy nhanh quá trình cải tổ chính sách như cho phép đầu tư nước ngoài tăng lên.

Lạm phát trung bình năm 2012 của Ấn Độ lên tới hơn 7%, do giá lương thực cao trong khi đồng rupee của nước này giảm 17% so với USD trong năm ngoái. Nhiều khả năng, tình trạng hạn hán hiện nay ở nước này tiếp tục tạo áp lực lên giá cả.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới