Hủy
Thế giới

Kinh tế Hy Lạp bất ngờ tăng trưởng trong quý II

Thứ Sáu | 14/08/2015 14:12

Hy Lạp công bố mức tăng trưởng Quý II đạt 0,8% cho thấy triển vọng mới, tuy nhiên nhiều chuyên gia đang đặt ra những nghi vấn xung quanh con số này.
 

Các số liệu vừa công bố cho thấy nền kinh tế Hy Lạp đã bất ngờ có sự tăng trưởng 0,8% trong quý II/2015. Đây là giai đoạn trước khi việc đàm phán bế tắc giữa chính phủ và các chủ nợ buộc nước này phải áp dụng các biện pháp kiểm soát dòng vốn.

Kinh te Hy Lap bat ngo tang truong trong quy II
 

Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, các nhà kinh tế học đã đưa ra dự đoán rằng GDP Hy Lạp sẽ giảm 0,5% nên kết quả được đưa ra trong bản báo cáo là một bất ngờ. Tuy nhiên, Daniele Antonucci - một nhà kinh tế tại ngân hàng Morgan Stanley ở London - tỏ ra ngờ vực: “Các số liệu này khá đầy đủ nhưng không được cập nhật cho lắm, vì triển vọng tăng trưởng đã giảm sút đáng kể trong thời gian gần đây”.

Tình trạng bất ổn trong thời gian qua đã buộc chính phủ Hy Lạp phải gia tăng việc sử dụng các quỹ dự phòng khẩn cấp để duy trì hoạt động của hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, các biện pháp kiểm soát vốn cũng được áp đặt nhằm ngăn chặn dòng chảy của vốn ra nước ngoài.

Các số liệu trong quý II đã không phản ánh được những tác động khi hệ thống ngân hàng đóng cửa vào cuối tháng 6 vừa qua. Chỉ số sản xuất của Hy Lạp đã giảm xuống mức kỉ lục trong tháng 7, và theo các công ty Hy Lạp thì “không có một sự chắc chắn nào về môi trường kinh doanh đã hoạt động bình thường trở lại”.

Tính chính xác của số liệu

David Powell - chuyên gia kinh tế cấp cao khu vực Châu Âu tại Bloomberg cho biết những số liệu trong quý II của Hy Lạp cần phải được xem xét thận trọng. Bởi vì đây rất có thể là do người dân Hy Lạp tăng chi tiêu để dự phòng trước các biện pháp thắt chặt của chính phủ trong thời gian qua.

“Người dân muốn dự trữ hàng hóa hơn là để những đồng euro của họ bị kẹt lại trong ngân hàng”, ông Powell trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. “Những con số này có thể tạo ra mức tăng trưởng ảo và chưa chắc là sẽ tái diễn lại trong thời gian tới”.

Cơ quan thống kê của EU là Eurostat dự kiến sẽ công bố các dữ liệu về khối eurozone vào hôm nay, với dự báo tăng trưởng đạt 0,4% toàn khối.

Đinh Hạnh

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới