Hủy
Thế giới

Kinh tế Hy Lạp giảm 6,5% trong quý I

Thứ Bảy | 09/06/2012 06:26

GDP Quý I/2012 Hy Lạp giảm 6,5% so với cùng kỳ năm trước trong bối cảnh cắt giảm lương, tăng thuế và thất nghiệp cao kỷ lục.
 

Như vậy, GDP quý I giảm nhiều hơn dự đoán giảm 6,2% đưa ra trước đó, tiếp nối mức giảm 7,5% quý IV/2011 (theo ELSTA). Trong đó, chi tiêu tiêu dùng giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước, tổng đầu tư giảm 21,3% so với cùng kỳ năm trước khi chính phủ gặp khó khăn trong thu hẹp lỗ hổng ngân sách.

Dữ liệu đưa ra ngày 8/6 sẽ tăng động lực cho các đảng vận động chống gói cứu trợ trước thềm cuộc bỏ phiếu 17/6. Các biện pháp thắt lưng buộc bụng làm tăng bất ổn kinh tế Hy Lạp, khiến cử tri quay lưng với các đảng ủng hộ gói giải cứu.

Thâm hụt thương mại Hy Lạp thu hẹp một chút, nhưng đầu tư vào tài sản cố định và tiêu dùng giảm mạnh. Nikos Magginas, nhà kinh tế của National Bank nhận định. Ông cũng cho rằng áp lực suy thoái sẽ tiếp tục trong quý II, bất ổn cùng với thị trường lao động yếu tiếp tục hạn chế tiêu dùng nội địa, trong khi hỗ trợ từ khu vực xuất khẩu đang có vẻ yếu đi.

Theo ngân hàng trung ương Hy Lạp và Tổ chức hợp tác và phát triển (OECD) dự đoán, nền kinh tế trị giá 215 tỷ euro của Hy Lạp giảm 5% đến 5,3% năm nay. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp lập kỷ lục mới 21,9% trong tháng 3.


Nguồn CNBC/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới