Hủy
Thế giới

Kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng 2,2% trong quý IV/2014

Thứ Sáu | 27/02/2015 22:00

Đúng như báo cáo sơ bộ trước đó của Bộ Thương mại Mỹ, kinh tế Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong 3 tháng cuối năm 2014.
 

Cụ thể trong báo cáo ngày 27/2, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý IV/2014, thấp hơn mức ước tính ban đầu là 2,6% và mức tăng trưởng 5% của quý III.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, nguyên nhân kinh tế Mỹ giảm tốc chủ yếu do hoạt động đầu tư vào kinh doanh suy yếu và thâm hụt thương mại tăng cao. Tuy nhiên nhìn chung, các lĩnh vực cơ bản của kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng bền vững.

Như vây xét cả năm 2014, kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,4% so với năm 2013 - mức tăng trưởng cao nhất trong 4 năm trở lại đây.

Trong quý IV, kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhờ chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ tăng mạnh nhất trong gần 9 năm qua. Cụ thể, chi tiêu tiêu dùng cá nhân - đóng góp gần 70% vào GDP Mỹ - tăng 4,2% trong quý IV nhờ giá xăng giảm mạnh và thị trường lao động cải thiện đáng kể. Con số này thấp hơn mức ước tính ban đầu là 4,3%.

Ngoài ra, chi tiêu của khối doanh nghiệp tăng 0,9%, trái ngược với ước tính ban đầu là giảm 1,9%. Thâm hụt thương mại Mỹ cũng tăng cao và là nguyên nhân khiến tăng trưởng GDP Mỹ giảm 1,15 điểm % (ước tính ban đầu là 1,02 điểm %).

Theo giới chuyên gia, kinh tế Mỹ chỉ giảm tốc trong ngắn hạn bởi chi tiêu tiêu dùng và các chỉ số khác thể hiện nhu cầu tiêu thụ nội địa của Mỹ vẫn tăng đều. Mới đây, chính phủ Mỹ cho biết, chi tiêu của khối doanh nghiệp đã phục hồi trở lại trong tháng 1 sau 4 tháng suy giảm liên tiếp.

Gần đây, kinh tế Mỹ cho thấy một số tín hiệu không mấy khả quan, đặc biệt trên thị trường việc làm khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng mạnh nhất hơn 2 năm vào tuần trước. Đồng thời, giá tiêu dùng tại Mỹ cũng giảm mạnh nhất 6 năm trong tháng 1 do giá năng lượng giảm mạnh.

Kinh tế giảm tốc dấy lên đồn đoán cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tiếp tục trì hoãn kế hoạch nâng lãi suất lâu hơn. Trong phiên điều trần ngày 24/2, Chủ tịch Janet Yellen cũng khẳng định sẽ không nâng lãi suất trước tháng 6/2015.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới