Hủy
Thế giới

Kinh tế Nga suy giảm tới 4,6% trong quý 2 vì các lệnh trừng phạt

Thứ Ba | 11/08/2015 07:38

Theo Tạp chí Bloomberg, đây được xem là mức suy giảm GDP mạnh nhất của Nga kể từ năm 2009.
 

Ngày 10/8, Cơ quan thống kê nhà nước Nga (Rosstat) công bố số liệu thống kê chính thức cho thấy tình trạng suy giảm kinh tế Nga đã trở nên tồi tệ hơn trong quý 2/2015 khi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm tới 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, do chịu tác động từ tình trạng giá dầu giảm và các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Số liệu thống kê từ Rosstat đã ghi nhận tốc độ sụt giảm tăng trưởng kinh tế Nga rất nhanh so với mức giảm 2,2% GDP trong quý đầu tiên của năm 2015, và mức giảm này còn tồi tệ hơn so với dự đoán trước đó của chính phủ là chỉ ở mức 4,4%.

Kinh tế Nga đã được dự đoán sẽ suy giảm mạnh, khi nhiều quan chức Nga nhận định khủng hoảng kinh tế trong nước đã rơi xuống "điểm thấp nhất". Tuy nhiên, khi giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh đã kéo theo tác động làm giảm giá đồng ruble của Nga trong những tháng qua và làm dấy lên nghi ngờ đối với những nhận định rằng nền kinh tế Nga đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng tồi tệ nhất.

Trước đó, ngày 3/8, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga, liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine, có thể gây thiệt hại tới 9% GDP của Nga. Mặc dù vậy, IMF vẫn cho rằng kinh tế Nga sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng vào năm tới do đồng ruble suy yếu giúp Nga nâng cao khả năng cạnh tranh, trong khi nhu cầu ở thị trường nước ngoài gia tăng và tình hình tài chính trong nước ổn định trở lại.

IMF ước tính GDP của Nga sẽ tăng 0,2% vào năm 2016 sau khi giảm 3,4% trong năm nay. Lạm phát của Nga vào cuối năm nay dự kiến ở mức 12% và sẽ giảm còn 8% vào cuối năm sau.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới