Hủy
Thế giới

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất 10 năm

Mạnh Đức Thứ Hai | 21/01/2019 13:44

GDP quý IV của Trung Quốc đạt mức tăng 6,4% so với một năm trước đó, tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009
 

Dữ liệu kinh tế quý IV của Trung Quốc đã xác nhận sự chậm lại trong tăng trưởng trong bối cảnh quốc gia đang thực hiện việc kiềm chế nợ vay và những cơn gió ngược về thương mại, mặc dù một số dấu hiệu cho thấy việc giảm tốc sẽ ít nghiêm trọng hơn là lo ngại của giới đầu tư.

GDP quý IV của Trung Quốc đạt mức tăng 6,4% so với một năm trước đó, tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, và so với mức 6,5% của quý III.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng trưởng chậm lại khi nó chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng phụ thuộc vào đầu tư và nợ công ngày càng tăng. Việc điều chỉnh đang gặp phải thử thách bởi sự bế tắc với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thời điểm tăng trưởng toàn cầu đang có vẻ tồi tệ hơn.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã sử dụng một loạt các biện pháp kích thích có mục tiêu và hạn chế để thử nghiệm và hồi sinh sự lạc quan mà không cần dùng đến kích thích lớn, như Bắc Kinh đã thực hiện trong thời kỳ suy thoái trong quá khứ.

→Trung Quốc đã rơi vào khủng hoảng kinh tế?

Nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của Morgan Stanley, Robin Xing, nói với Bloomberg rằng: “Áp lực tăng trưởng càng lớn, phản ứng chính sách sẽ càng mạnh”.

Trong cả năm, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,6%, bằng với dự báo. Mặc dù đã suy giảm đáng kể so với mức tăng trưởng hai con số, Trung Quốc vẫn là một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất và quy mô lớn hơn hiện nay có nghĩa là nó vẫn là động cơ tăng trưởng của thế giới.

Cho đến nay, chính phủ và ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cố gắng kích thích nền kinh tế mà không phải thực hiện kích thích tín dụng lớn và các cơ sở hạ tầng như năm 2009. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã âm thầm làm giảm chi phí vay liên ngân hàng mà không thực sự cắt giảm lãi suất chính thức, và cơ quan tài chính đã nhấn mạnh vào việc cắt giảm thuế và đẩy nhanh việc bán trái phiếu chính phủ, là một trong những biện pháp để kích thích nền kinh tế.

Do quy mô lớn về thị trường, sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc Trung Quốc cũng ảnh hưởng tiêu cực tới các công ty và ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Doanh số ô tô tại quốc gia đông dân nhất đã giảm lần đầu tiên sau ba thập kỷ vào năm ngoái, làm tổn hại đến triển vọng của không chỉ các nhà sản xuất trong nước mà còn của các công ty như Volkswagen và Toyota.

Trong khi đó, sự sụt giảm doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã khiến giá cổ phiếu của Apple suy giảm mạnh trong tháng này và đặt ra những dấu hỏi về việc liệu người tiêu dùng có thể tiếp tục duy trì nền kinh tế vững mạnh hay không, nhằm tìm sự cân bằng với những ngành công nghiệp cũ.

Nếu đà giảm tốc ngày một trầm trọng hơn, các nhà chức trách có thể dùng đến biện pháp nới lỏng mạnh mẽ hơn như kiềm chế mua bất động sản ở các thành phố lớn nhất, các nhà kinh tế của Bloomberg suy đoán.

James Laurenceson, Phó giám đốc Viện Quan hệ Úc-Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Sydney, cho biết: “điều quan trọng hơn cả con số GDP đối với tôi là doanh số bán lẻ đã không suy giảm nữa. Miễn là dịch vụ và doanh số bán lẻ vẫn giữ ở mức cao thì Trung Quốc vẫn ổn. Nhưng nếu những động lực tăng trưởng còn lại này bắt đầu giảm, thì rắc rối thực sự trở nên rất đáng kể”.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới