Hủy
Thế giới

Lần đầu tiên giá vàng Trung Quốc giảm thấp hơn so với thị trường nước ngoài

Thứ Hai | 31/03/2014 11:40

Giá vàng Trung Quốc giảm cho thấy nhu cầu của nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới này đang suy yếu.
 

Giá vàng giao ngày ở Trung Quốc đang giảm xuống mức giá rẻ nhất trong 18 tháng so với giá vàng chuẩn tại London.

Giá vàng giao ngay trên sàn giao dịch vàng Thượng Hải là 1,40 USD/ounce,thấp hơn so với mức giá trung bình hàng tháng tại London. Theo Bloomberg News, đây là lần đầutiên, giá vàng ở Thượng Hải rẻ hơn giá vàng ở London kể từ tháng 9/2012.

Sức tiêu thụ yếu của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến giá vàng chuẩn trêntoàn cầu. Tháng 1 và 2/2014, giá vàng tăng 10% do nhập khẩu vàng ròng từ Hồng Kôngtăng gấp đôi. Đồng nhân dân tệ (NDT) suy yếu cũng làm giảm sức hấp dẫn của vàngđối với những thương vụ tài chính thương mại – trong đó, các nhà đầu tư ngườiTrung Quốc sử dụng vàng như một tài sản thế chấp để tạo uy tín.

Fu Peng, trưởng chiến lược gia hàng hóa tại công ty Galaxy Futures ở BắcKinh, cho biết, việc giá vàng giảm chứng tỏ rằng, giá vàng ngày càng tăng sẽngăn cản những khách hàng - nhạy cảm với giá cả- quay trở lại thị trường nàysau kỳ nghỉ Tết.

Ngày 17/3, giá vàng giao ngay ở London chạm đỉnh cao nhất trong 6 tháng ở1.392,33 USD/ounce do nhu cầu trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư trước căngthẳng leo thang giữa Nga và phương Tây. Theo Bloomberg, này 31/3, giá vàng tạiBắc Kinh vào lúc 9h16 là 1.297,02 USD/ ounce. Vàng nguyên chất 99,99% giao dịchở 259,03 NDT/ gram.

NDT giảm giá so với USD do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng gấp đôi biênđộ giao dịch của đồng tiền so với USD, tạo ra biến đổi lớn trong tỷ giá.

Ông Fu nhận định: “Sự suy yếu của NDT trong tháng 3 đã ngăn cản các thươngnhân sử dụng vàng nhập khẩu trong các thương vụ tài chính để có được thanhkhoản ngắn hạn”.

Biến động ngày càng tăng trong khi NDT suy yếu khiến cho chi phí bảo hiểmtiền tệ đối với người dùng vàng trong thương vụ tài chính tăng lên. Những thỏathuận này phần nào đó đã thúc đẩy nhập khẩu vàng trong 2 tháng đầu năm 2014.

Tuần trước, dữ liệu công bố cho thấy, hoạt động vận chuyển vàng ròng củaTrung Quốc từ Hồng Kông đã tăng gấp đôi lên 192,8 tấn trong tháng 1 và 2/2014so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Hội đồng vàng thế giới, nhu cầu về vàng thỏi,tiền xu và trang sức của Trung Quốc tăng 332% trong tháng 2.

Liu Xu, chuyên gia phân tích tại công ty Capital Futures, nói: “Chúng tôi đãquen với việc giá vàng nội địa cao hơn so với thị trường ở nước ngoài. Đây làlần đầu tiên mà Trung Quốc bị thử thách trước việc giá vàng giảm thấp hơn”.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới