Hủy
Thế giới

Làn sóng đụng độ và biểu tình tiếp diễn ở Ai Cập

Thứ Năm | 07/03/2013 12:03

Các cuộc đụng độ bạo lực đang có xu hướng lan rộng tại nhiều địa phương Ai Cập làm ít nhất 6 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.
 

Ngày 6/3, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã phải tiến hành cuộc họp với giới chức lực lượng an ninh ở nước này nhằm tìm các biện pháp ngăn chặn làn sóng đụng độ và biểu tình đang diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước, đe dọa đẩy nước này trở lại vòng xoáy bạo lực như trước đây.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Morsi yêu cầu các lực lượng an ninh phải tăng cường các nỗ lực đảm bảo an ninh, bảo vệ những người biểu tình hòa bình và kiểm soát những "kẻ gây rối". Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh các cuộc đụng độ bạo lực đang có xu hướng lan rộng tại nhiều địa phương ở nước này làm ít nhất 6 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Đơn cử tại tỉnh Gharbiya cách thủ đô Cairo 80km về phía Bắc đã xảy ra đấu súng giữa cảnh sát và các tay súng làm 6 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Hãng thông tấn nhà nước MENA cho biết vụ dấu súng nổ ra sau khi các tay súng nhắm bắn một chiếc xe cảnh sát. Cảnh sát đã thu giữ nhiều súng máy và ô tô được những kẻ tấn công sử dụng.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình tại Port Said thuộc tỉnh cùng tên nằm dọc kênh đào Suez đã bước sang ngày thứ tư. Hàng trăm người tập trung trước trụ sở chính quyền tỉnh đòi phóng thích những người biểu tình bị bắt giữ trước đó và hô khẩu hiệu phản đối chính quyền của Tổng thống Morsi. Một số người quá khích còn ném gạch đá vào lực lượng an ninh, buộc cảnh sát phải bắn đạn hơi cay để giải tán.

Ở trung tâm thủ đô Cairo, hàng trăm người biểu tình cũng tấn công cảnh sát bằng gạch đá và bom xăng ở các khu vực xung quanh quảng trường Tahrir, quảng trường Simon Bolivar và gần Đại sứ quán Mỹ. Người biểu tình đã phóng hỏa một số xe cộ khiến nhiều tuyến giao thông bị ách tắc. Bạo loạn đã buộc Liên đoàn Arập (AL) phải dời địa điểm họp do xảy ra đụng độ gần trụ sở của tổ chức này ở quảng trường Tahrir.

Tại tỉnh Giza lân cận, khoảng 5.000 cổ động viên bóng đá biểu tình trước Sở cảnh sát nhằm gây sức ép lên Bộ Nội vụ trước thềm phiên tòa xét xử 39 bị cáo liên quan đến thảm họa sân cỏ tại Port Said hồi đầu năm 2012.

Người biểu tình đã ném pháo vào tòa nhà, phóng hỏa thiêu rụi một xe cảnh sát. Trước đó, hôm 5/3, một nhóm cổ động viên khác cũng bao vây đốt phá tư gia của cựu Bộ trưởng Nội vụ ở Cairo trong làn sóng bạo động nổ ra tại 3 tỉnh nằm dọc kênh đào Suez khiến hơn 40 người thiệt mạng. Biểu tình nổ ra sau khi tòa tuyên án tử hình đối với 21 bị cáo liên quan đến vụ việc này và chuẩn bị xét xử tiếp 39 bị cáo còn lại vào ngày 9/3 tới.

Bạo loạn cũng xảy ra tại Damietta khi người biểu tình phong tỏa một đồn cảnh sát địa phương, phóng hỏa hai trụ sở và tấn công một trụ sở khác của Đảng Tự do và Công lý (FJP) cầm quyền nhằm trả thù cho một nhà hoạt động đối lập người địa phương vừa bị sát hại tại Cairo. Một số người biểu tình cũng kéo tới tập trung trước cửa trụ sở chính quyền tỉnh, ném bom xăng đốt cháy một xe ô tô trước khi cảnh sát can thiệp.

Không chỉ người dân, gần 8.000 sĩ quan và cảnh sát tại bán đảo Sinai và các địa phương nằm dọc kênh đào Suez cũng đã đồng loạt biểu tình chống lệnh triển khai tới Port Said để ngăn chặn làn sóng biểu tình đang dâng cao tại đây. Những người này thậm chí còn bắt giữ một số chỉ huy và tụ tập bên ngoài 34 doanh trại đòi cách chức Bộ trưởng Nội vụ, cáo buộc ông này làm mối quan hệ giữa cảnh sát và người dân thêm căng thẳng.

Phản ứng trước tình trạng bạo lực leo thang đặc biệt nghiêm trọng tại Port Said, Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập đã ra lệnh sa thải người đứng đầu lực lượng an ninh ở tỉnh này và bổ nhiệm ông Sayed Gad el-Haqq lên thay.

Liên quan đến quyết định hoãn cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 4, Văn phòng Tổng thống khẳng định sẽ tôn trọng phán quyết của tòa, tôn trọng Hiến pháp, pháp luật và các nguyên tắc phân quyền. Tuyên bố này trái ngược với khẳng định trước đó của ông Mohamed Gadallah - cố vấn pháp luật của Tổng thống Morsi - rằng Văn phòng Tổng thống sẽ kháng cáo quyết định nói trên và ủy quyền cho Cơ quan Tư pháp Nhà nước thay mặt Văn phòng Tổng thống và Chính phủ nộp đơn kháng cáo.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới