Hủy
Thế giới

Làn sóng quỹ đầu cơ mới

Thứ Tư | 06/05/2015 10:24

Trong năm nay, có ít nhất 6 quỹ đầu cơ dự kiến sẽ được thành lập với số vốn ban đầu từ 1 tỉ USD trở lên.
 

Những nhà đầu tư rót vốn vào các quỹ đầu cơ không biết lúc nào thì nên từ bỏ. Bằng chứng là trong nhiều năm qua, ngành quỹ đầu cơ đã mang lại mức sinh lời dưới mức trung bình, nhưng các nhà đầu tư vẫn không nản chí. Thay vì từ bỏ, họ lại đang viết những tấm séc giá trị lớn, rót vốn vào một loạt các quỹ đầu cơ mới thành lập, gọi là các startup. Họ hy vọng các quỹ mới này sẽ mang lại mức sinh lời cao hơn các quỹ đầu cơ lớn, có tiếng tăm, nhưng đang làm ăn thua lỗ hoặc không đem về đồng lợi nhuận nào.

Theo số liệu của Bloomberg, trong năm nay, có ít nhất 6 quỹ đầu cơ dự kiến sẽ được thành lập với số vốn ban đầu từ 1 tỉ USD trở lên. Năm ngoái đã có 8 quỹ mới với quy mô vốn tương đương ra đời. Ngành quỹ đầu cơ chưa từng chứng kiến các quỹ mới có quy mô vốn lớn như thế kể từ năm 2005, khi 13 quỹ đã huy động được tổng cộng 19 tỉ USD.

“Hầu hết các quỹ đầu cơ làm ăn không mấy hiệu quả, nhưng nếu nhận diện sớm được những tài năng xuất chúng, khi những tài năng này đang cần vốn, bạn có thể tạo ra kết quả vượt trội”, Adam Blitz, Giám đốc Đầu tư tại Evanston Capital Management, nhận xét. Evanston đã đầu tư 5,4 tỉ USD của mình và tiền của khách hàng vào các quỹ đầu cơ.

Những quỹ đầu cơ startup trị giá hàng tỉ USD như vậy thực ra không phải là kẻ vô danh. Nhà quản lý các quỹ này đều là những chuyên gia kỳ cựu trong ngành, đã chứng tỏ được năng lực của mình tại các tập đoàn lớn.

Chris Rokos, chẳng hạn, là người đồng sáng lập nên Brevan Howard Asset Management, quỹ đầu cơ lớn nhất châu Âu và là quỹ đầu cơ vĩ mô lớn nhất thế giới. Trong thời gian làm việc tại Brevan Howard, Rokos được xem là chuyên viên giao dịch “ngôi sao”, đã đem về 4 tỉ USD lợi nhuận cho quỹ chính Brevan Howard Master Fund của Brevan Howard, trong đó có 1,11 tỉ USD vào năm 2007, tương đương với 27% tổng lợi nhuận của Quỹ trong năm đó. Rokos cũng đã mang về 549 triệu USD vào năm 2008 và 933 triệu USD năm 2009. Năm tuyệt vời nhất của Rokos là vào năm 2011 khi ông kiếm được tới 1,27 tỉ USD cho Master Fund.

Với thành tích này, các ông chủ ngân hàng tin rằng Rokos sẽ huy động được hàng tỉ USD khi ông ra mắt quỹ đầu cơ mới vào cuối năm nay.

Các quỹ mới do những ngôi sao như Rokos thành lập đang hưởng lợi từ bức tranh lợi nhuận ảm đạm của ngành đầu cơ nói chung cũng như vị thế suy yếu của một số tập đoàn lớn, lâu đời như Paulson & Co. của John Paulson, Claren Road Asset Management của Tập đoàn Carlyle Group và Mason Capital Management. Những tập đoàn có tên tuổi này hoặc đã làm ăn thua lỗ hoặc không mang lại đồng lợi nhuận nào cho nhà đầu tư trong 3 năm qua.

Theo số liệu của Bloomberg, tính trung bình, các quỹ đầu cơ đã tạo ra mức sinh lời 4,6%/năm từ đầu năm 2012 cho đến hết năm 2014. Con số này thấp hơn nhiều so với mức sinh lời 19%/năm của chỉ số S&P 500 trong cùng kỳ.

Mức sinh lời do các quỹ đầu cơ tạo ra so với chỉ số chứng khoán S&P 500
Mức sinh lời do các quỹ đầu cơ tạo ra so với chỉ số chứng khoán S&P 500

Một ví dụ là quỹ Brevan Howard Master Fund trị giá 24 tỉ USD. Xưa nay Master Fund luôn tự hào chưa bao giờ làm mất tiền của nhà đầu tư, nhưng năm ngoái, quỹ này đã báo cáo mức lỗ đầu tư hằng năm lần đầu tiên kể từ khi ra mắt cách đây 11 năm, với mức lỗ 0,8%.

 “Mối nguy mà các nhà đầu tư đang đối mặt là nhiều quỹ đầu cơ lớn đã đi chệch khỏi các nguyên tắc đầu tư mà họ đã theo đuổi từ khi mới chỉ là các quỹ có quy mô nhỏ”, Mike Silverman, Giám đốc Đầu tư tại Crow Holdings Capital, hiện đang rót vốn vào các quỹ đầu cơ, nhận xét.

California Public Employee’ Retirement System, quỹ lương hưu lớn nhất nước Mỹ, hồi tháng 9 năm ngoái từng tuyên bố sẽ không bao giờ rót vốn vào quỹ đầu cơ, do tính chất phức tạp cũng như chi phí tại các quỹ này.

Ở phía ngược lại, University of Texas Investment Management, quản lý tiền cho quỹ hiến tặng của Trường Đại học Texas, là một trong số những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho những quỹ đầu cơ mới thành lập. Tổ chức này đã rót khoảng 2 tỉ USD vào cái mà họ gọi là các quỹ đầu cơ “thế hệ tiếp theo” với mục tiêu duy trì kết quả kinh doanh vượt trội trong những năm tới”, Bruce Zimmerman, Tổng Giám đốc Quỹ hiến tặng của Trường Đại học Texas, viết trong một báo cáo hằng năm được xuất bản vào cuối năm ngoái.

Các nhà quản lý quỹ tại các quỹ đầu cơ startup đã có thể huy động được số tiền lớn nhờ nhận được những lời cam kết từ một số nhà đầu tư nổi tiếng. Isaac Corre sẽ ra mắt Governors Lane trong vài tháng tới nhằm khai thác cơ hội từ các thương vụ sáp nhập, phá sản, chia tách hoặc các giao dịch doanh nghiệp khác. Công ty quản lý tài sản gia đình của tỉ phú George Soros sẽ bỏ vào quỹ của Corre tới 500 triệu USD, theo những người thân cận với công ty này. Isaac Corre đến từ Công ty Quản lý quỹ đầu cơ Eton Park Capital Management, từng là một trong những quỹ đầu cơ startup lớn nhất khi mới “ra quân” mà đã huy động được 3,5 tỉ USD (năm 2004).

Công ty quản lý tài sản gia đình của tỉ phú George Soros dự kiến rót tới 500 triệu USD vào Governors Lane
Công ty quản lý tài sản gia đình của tỉ phú George Soros dự kiến rót tới 500 triệu USD vào Governors Lane

David Fear cũng là một gương mặt mà các nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng. Fear từng có thời gian dài điều hành quỹ đầu cơ ở London cho anh em tỉ phú dòng họ Ziff (gồm Dirk, Robert và Daniel, những người thừa kế đế chế xuất bản của ông trùm ngành xuất bản William Ziff), nhưng năm ngoái ông đã quyết định ra riêng. Mới đây, Fear đã thành lập Thunderbird Partners với 1,5 tỉ USD giá trị tài sản được quản lý, đưa Thunderbird trở thành một những quỹ đầu cơ startup lớn nhất từ đầu năm đến nay. Các nhà đầu tư rót vốn cho Fear trong đó có anh em nhà Ziff, quỹ hiến tặng của Trường Đại học Texas và Investure, một nhà quản lý tiền cho quỹ hiến tặng, theo nguồn tin thân cận với Thunderbird.

Một số nhà quản lý quỹ đầu cơ startup có thể thu hút được tiền của nhà đầu tư vì họ đang rời khỏi những tập đoàn làm ăn rất thành công nhưng lại có chính sách hạn chế nhận các khoản đầu tư mới. Didric Cederholm từng được xem là ngôi sao tại Elliott Management, một công ty chỉ nhận các khoản đầu tư mới theo định kỳ. Cederholm vừa mới khởi động quỹ Lion Point Capital. 

Liệu có thể kỳ vọng các quỹ đầu cơ mới sẽ làm nên chuyện? Câu trả lời vẫn còn chờ thời gian trả lời. Nhưng cũng nói thêm, trước đó, các nhà đầu tư đã đổ xô rót vốn vào các quỹ mới và không ít người đã bị thất vọng.

Arvind Raghunathan, từng đứng đầu bộ phận kinh doanh chứng khoán toàn cầu của Deutsche Bank, đã thành lập Roc Capital Management vào tháng 7.2009 với hơn 1 tỉ USD. Nhưng ông đã hoàn trả lại tiền cho nhà đầu tư 4 năm sau đó vì thua lỗ.

Pierre-Henri Flamand, từng là một chuyên viên giao dịch tại Ngân hàng Goldman Sachs, thì “bỏ của chạy lấy người” còn sớm hơn. Ông thành lập Edoma Partners vào năm 2010 và ngay lập tức huy động được 2 tỉ USD. Thế nhưng, tình hình làm ăn bết bát đã buộc ông phải đóng cửa chỉ 2 năm sau đó

Nguồn NCDT/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới