Hủy
Thế giới

Lãnh đạo eurozone nhóm họp quyết định cứu trợ Hy Lạp và Síp

Thứ Hai | 13/05/2013 12:22

Hy Lạp được cho là sẽ được thông qua giải ngân cứu trợ 7,5 tỷ euro, trong khi Cộng hòa Síp có thể nhận gói cứu trợ đầu tiên 3 tỷ euro.
 

Hôm nay 13/5, các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (eurozone) sẽ nhóm họp tại Brussels để quyết định có thông qua giải ngân cứu trợ Hy Lạp hay Cộng hòa Síp hay không.

Theo giới quan sát, Síp có thể được phê chuẩn gói cứu trợ đầu tiên trị giá 3 tỷ euro vốn được chấp thuận đầu năm nay. Lãnh đạo eurozone cũng được cho là sẽ ký thông qua đợt giải ngân mới nhất 7,5 tỷ euro cho Hy Lạp trong gói cứu trợ trị giá 240 tỷ euro được chấp thuận năm 2010.

Khoản tiền này cần thiết cho chính phủ Hy Lạp để trang trải lương bổng công chức, lương hưu trí và lãi vay cho trái chủ. Tuy nhiên, để nhận được đợt giải ngân này, Hy Lạp có thể phải chấp nhận điều kiện kèm theo là thắt lưng buộc bụng hơn nữa. Đầu tháng này, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), một trong những tổ chức tham gia cứu trợ Hy Lạp nhận định, Hy Lạp đã có tiến bộ trong việc giải quyết thâm hụt ngân sách 3 năm qua. Tuy nhiên, theo IMF, những cải cách cơ cấu với nền kinh tế là chưa đủ và vấn đề trốn thuế vẫn chưa được giải quyết.

Cuộc họp bộ trưởng tài chính eurozone diễn ra trong bối cảnh Cộng hòa Síp cần cứu trợ ngành tài chính của nước này, trong khi Slovenia có thể là nạn nhân tiếp theo của cuộc khủng hoảng nợ khu vực. Giới chuyên gia cho rằng, Slovenia khó tránh khỏi việc phải xin cứu trợ ngay cả khi chính phủ nước này lên kế hoạch tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tăng thuế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Nguồn BBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới