Hủy
Thế giới

Lầu Năm Góc bồi hoàn 700 triệu USD cho Pakistan

Thứ Tư | 19/12/2012 20:46

Đây là khoản thanh toán đầu tiên của Mỹ cho Pakistan kể từ mùa hè vừa qua để trang trải chi phí về lương thực, đạn dược và các dịch vụ.
 

Trong một thông báo gửi Quốc hội Mỹ vào tuần đầu tháng 12, Lầu Năm Góc cho biết sẽ hoàn trả Pakistan 688 triệu USD chi phí cho việc triển khai 140.000 lính Mỹ dọc biên giới giữa Pakistan và Afghanistan.

Động thái trên được xem là một phần trong nỗ lực nhằm bình thường hóa việc hỗ trợ của Bộ Quốc phòngMỹ cho quân đội Pakistan sau gần hai năm khủng hoảng quan hệ và trả đũa lẫn nhau.

Đây là khoản thanh toán đầu tiên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho Pakistan kể từ mùa hè vừa qua để trangtrải chi phí về lương thực, đạn dược và các dịch vụ khác từ tháng 6-11/2011.

Thông báo của Lầu Năm Góc hầu như không gặp phải sự phản đối nào kể từ khi được gửi tới Quốc hộiMỹ.

Cho đến nay, nhiều khoản bồi hoàn với danh nghĩa các quỹ hỗ trợ liên minh đã bị Mỹ giữ lại một phầndo các tranh cãi với Pakistan xung quanh cuộc đột kích của lực lượng Mỹ tiêu diệt Osama Bin Laden,các hoạt động của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và việc Pakistan chặn tuyến tiếp vận cho cáclực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan.

Quan hệ giữa hai nước dần tan băng sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama xin lỗi vềcuộc không kích làm 24 binh sỹ Pakistan thiệt mạng hồi tháng 11/2011 và Pakistan mở trở lại tuyếntiếp vận cho binh lính Mỹ và NATO vào tháng 7/2012.

Thời gian qua, Mỹ và Pakistan đã nối lại một loạt cuộc gặp cấp cao, trong đó có cuộc hội đàm củaNgoại trưởng Hillary Clinton với các quan chức hàng đầu Pakistan tại Brussels, Bỉ về các chủ đề từchống khủng bố, hợp tác kinh tế, năng lượng đến việc đảm bảo an toàn cho kho vũ khí hạt nhân củaPakistan.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới