Hủy
Thế giới

Lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ tiếp tục tăng trưởng ì ạch

Chủ Nhật | 08/04/2012 08:15

S&P dự báo tăng trưởng lợi nhuận thuần quý I/2012 sẽ vẫn ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm.
 

Lợi nhuận các doanh nghiệp là một trong những điểm sáng nhấtcủa sự phục hồi kinh tế, giúp chứng khoán Mỹ tăng trưởng tới hơn 25% kể từtháng 10/2011.

Tuy nhiên, các nhà phân tích dự báo dù trong mùa báo cáo quýI/2012 bắt đầu trong tuần tới, các công ty có thể công bố lợi nhuận song tăng trưởng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sẽ vẫn ở mức thấp nhấttrong vòng 3 năm.

Chỉ số về lợi nhuận từ khảo sát Capital IQ của Standard& Poor đối với các công ty thuộcS&P500 cho thấy, lợi nhuận doanh nghiệp sẽ chỉ tăng trưởng 0,93% trong quý đầutiên của năm so với quý I/2011, khiến giá trị mỗi cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500 chỉ lên 23,85 USD/cổ phiếu. Cùng kỳ năm ngoái, giá mỗi cổ phiếu như vậy đạt 23,63 USD, với mứctăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp19,68% so với quý I/2010.

Christine Short, quản lý cao cấp của S&P’s Global Market Intelligence nói: "Đây là quý tăng trưởng thấp nhất chúngtôi từng thấy kể từ quý thứ III/2009". Các cuộc khảo sát khác bởi ThomsonReuters và FactSet cũng cho thấy xu hướng tương tự.

Rất nhiều công ty đã phải vật lộn để vượt qua giai đoạn khókhăn kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 bằng cách cắt giảm chi phí, sathải nhân viên nhằm tái cấu trúc cơ sở kinh doanh. Giới phân tích cho rằng sự cắtgiảm này đã chạm tới giới hạn và nhờ vậy, lợi nhuận hầu hết đã đạt đỉnh trong nửacuối năm ngoái.

Nhưng các nhà phân tích cũng cho biết cuộc khủng hoảng nợkhu vực đồng euro, tăng trưởng chậm lại ở châu Á và các thị trường mới nổi, vàlạm phát giá cả hàng hóa cũng đều ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả của các doanhnghiệp.

Các nhà phân tích không mong đợi cuộc khủng hoảng nợchâu Âu có thể "được giải quyết trong nửa đầu năm nay," bà Short nói."Có quá nhiều rủi ro để có thể đánh giá về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảngnày đến lợi nhuận doanh nghiệp."

Một lý do khác cũng khiến tăng trưởng lợi nhuận quý I không đáng kể là lợi nhuận đã bắt đầu tăng trưởng từ một năm trước, khi nềnkinh tế hồi phục khỏi cuộc khủng hoảng tài chính, do đó, so sánh với năm 2011 sẽkhiến mức tăng trưởng quý I năm nay chẳng thấm vào đâu.

Theo dự báo, 3/10 ngành của chỉ số S&P 500 – các công tycông nghệ, công nghiệp và hàng tiêu dùng - sẽ sẽ có tăng trưởng lợi nhuận trongquý I/2012. Các ngành công nghiệp năng lượng được dự báo sẽ tiếp tục duy trì mứclợi nhuận cùng kì năm ngoái.

Bà Short cũng cho biết 6/10 ngành hàng còn lại sẽ có sự suygiảm trong lợi nhuận. Trong đó, nguyên vật liệu và viễn thông dự kiến ​​sẽ có mứcsụt giảm tồi tệ nhất, một phần do nhu cầu toàn cầu thu hẹp.

Nguồn CafeF/TTVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới