Hủy
Thế giới

M&A toàn cầu xuống thấp nhất 4 năm

Thứ Sáu | 28/06/2013 10:14

Hoạt động sáp nhập và mua lại (M&A) toàn cầu trong nửa đầu năm 2013 xuống thấp nhất kể từ năm 2009, đặc biệt là châu Âu.
 

Theo Thomson Reuters, giá trị các thương vụ M&A toàn cầu giảm 9% từ 1,07 nghìn tỷ USD xuống 978,8 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay, thấp nhất kể từ nửa đầu năm 2009.

Đặc biệt tại châu Âu, giá trị này giảm 43% xuống 221 tỷ USD, thấp nhất 16 năm, chỉ chiếm 22% toàn cầu do các công ty bị ảnh hưởng bởi suy thoái. Giá trị các thương vụ M&A khu vực châu Á Thái Bình Dương giảm 3% xuống 173,5 tỷ USD.

Thị trường Mỹ khởi sắc hơn với các thương vụ M&A lớn khiến tổng giá trị M&A tăng 34% lên 437,4 tỷ USD, chiếm gần 45% tổng giao dịch M&A toàn cầu trong 2 quý đầu năm 2013.

Một số công ty Mỹ đã tận dụng tài chính giá rẻ và tiền mặt dồi dào để thực hiện các thương vụ lớn đầu năm nay. Tuy nhiên, gần đây một số công ty lo ngại họ đã trả giá quá cao cho các tài sản nếu lãi suất tăng. Chương trình kích thích kinh tế với lãi suất thấp kỷ lục của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tạo ra nguồn tài chính giá rẻ cho các thương vụ M&A.

Các nhà giao dịch cho rằng thị trường chứng khoán có thể xuống thấp hơn trong những tháng tới. Bên ngoài Mỹ, niềm tin vẫn chưa trở lại với chính sách thắt lưng buộc bụng của châu Âu và nhiều nền kinh tế châu Á Thái Bình Dương như Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới