Hủy
Thế giới

Malaysia ấn định ngày tổng tuyển cử

Thứ Tư | 10/04/2013 16:47

Ủy ban bầu cử Malaysia vừa chính thức công bố cuộc bầu tổng tuyển cử lần thứ 13 của đất nước sẽ tiến hành vào ngày 5/5.
 

Ủy ban bầu cử Malaysia cũng cho biết, chiến dịch tranh cử sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 20/4. Các ứng cử viên sẽ có 16 ngày để tiến hành vận động tranh cử, đây cũng là khoảng thời gian vận động tranh cử dài nhất tại Malaysia từ trước đến nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo sáng nay 10/4, chủ tịch ủy ban bầu cử Malaysia Abdul Aziz Mohd Yusof cho biết, chi phí chi cho cuộc bầu cử lần này lên tới 400 triệu rigit (132 triệu USD). Đây cũng là cuộc bầu cử tốn kém nhất của Malaysia. Ông Yusof khẳng định quá trình bầu cử sẽ được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo tính trong sạch và công bằng.

Ủy ban bầu cử Malaysia đã bổ nhiệm 2.500 quan sát viên trong nước cùng 35 quan sát viên quốc tế từ 5 quốc gia Đông Nam Á để đảm bảo tính công bằng cho cuộc bầu cử.

Ước tính năm nay sẽ có 13,3 triệu cử tri Malaysia trên tổng số 29 triệu dân sẽ tham gia bầu cử.

Trước đó, hôm 3/4, thủ tướng Malaysia Najib Razak đã tuyên bố giải tán quốc hội để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử. Cuộc bầu cử năm nay cũng được xem là thách thức chính trị khó khăn nhất cho chính phủ liên minh Barisan Nasional sau 56 năm cầm quyền.

Hiện tại, đối thủ lớn nhất của Barisan Nasional là liên minh 3 đảng đối lập Malaysia gồm Pakatan Rakyat, dẫn dắt bởi nhà lãnh đạo Anwar Ibrahim. Liên minh này nhận được sự ủng hộ khá lớn của cử tri trong cuộc bầu cử năm 2008.

Liên minh Pakatan Rakyat hiện giữ 77 trên tổng số 222 ghế trong quốc hội, và nắm quyền kiểm soát 4 trong 13 tiểu bang của Malaysia.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới