Hủy
Thế giới

Mất an ninh lương thực nghiêm trọng đe dọa 345 triệu người toàn cầu

Thứ Sáu | 26/08/2022 10:50

WFP cảnh báo về tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Theo bà Corinne Fleisher, WFP thực sự lo ngại về ảnh hưởng kết hợp của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và xung đột tại Ukraine.
 

Do những tác động từ đại dịch COVID-19, xung đột và biến đổi khí hậu đã làm cho số lượng người đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng đã tăng gấp đôi kể từ năm 2019.

Theo hãng tin Reuters, Giám đốc khu vực của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) - bà Corinne Fleischer, ngày 24/8 cho biết: “Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, có 135 triệu người rơi vào nghèo đói trên toàn cầu. Chỉ trong 3 năm sau đó, con số này đã gia tăng và dự kiến tiếp tục tăng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xung đột.”

Tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine tại Trung Đông và Bắc Phi vô cùng nặng nề khi các nước khu vực này phụ thuộc lớn vào hoạt động nhập khẩu và mối quan hệ mật thiết với Biển Đen. Yemen nhập khẩu 90% lượng lương thực thiết yếu trong đó 30% lượng lương thực đến từ Biển Đen.

WEF đang trợ giúp 13 triệu trong số 16 triệu người cần hỗ trợ về lương thực, song sự hỗ trợ của tổ chức này chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu hàng ngày của người dân, do thiếu nguồn quỹ. 

Người dân Yemen nhận lương thực viện trợ nhân đạo tại Taiz. Ảnh: Reuters
Người dân Yemen nhận lương thực viện trợ nhân đạo tại Taiz. Ảnh: Reuters

Các khoản viện trợ đã tăng trung bình 45% kể từ khi COVID-19, trong khi các nhà tài trợ phương Tây phải đối mặt với những thách thức kinh tế lớn từ cuộc xung đột ở Ukraine.

Kể cả các quốc gia xuất khẩu dầu như Iraq, vốn được hưởng lợi từ đà tăng của giá dầu, cũng phải đương đầu với rủi ro về mất an ninh lương thực. Iraq cần khoảng 5,2 triệu tấn lúa mỳ, trong khi sản lượng nội địa chỉ đạt 2,3 triệu tấn, do đó nước này sẽ cần nhập khẩu phần thiếu hụt còn lại, vốn có chi phí cao hơn.

Bên cạnh đó, dù nhận được hỗ trợ từ chính phủ, cuộc khủng hoảng nước và tình trạng hạn hán đang “đe dọa” kế sinh nhai của các hộ nông dân nhỏ trên khắp Iraq.

Có thể bạn quan tâm:

Ai lợi, ai thiệt khi đồng USD mạnh và đồng Euro yếu

Nguồn TTXVN/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới