Hủy
Thế giới

Máy bay Nhật Bản xuất kích để đo phóng xạ Triều Tiên

Thứ Ba | 12/02/2013 14:21

Chiều 12/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tiến hành họp khẩn cấp tại trụ sở Bộ Quốc phòng sau khi nhận được tin phát hiện các rung chấn ở Triều Tiên.
 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã chỉ thị cho máy bay của Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) cất cánh để thu thập chất phóng xạ nhằm xác định việc có đúng Bình Nhưỡng đã thử hạt nhân lần thứ ba hay không.

Bộ trưởng Onodera đã đề ra ba nhiệm vụ cấp bách: một là hợp tác chặt chẽ với Mỹ và các cơ quan có liên quan ở Nhật Bản để dốc toàn lực phân tích và thu thập thông tin tình báo; hai là chuẩn bị kỹ càng cho hoạt động giám sát và cảnh giới và ba là cần nhanh chóng cho máy bay T4 của Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) xuất kích để thu thập chất phóng xạ trên không nhằm xác định Bình Nhưỡng có thử hạt nhân hay không.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã lên tiếng lên án vụ thử của Triều Tiên, nói rằng điều này đã vi phạm thông lệ quốc tế.

“Vụ thử này đã vi phạm hàng loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ,” ông Abe nói trước Quốc hội. “Đây là một việc làm cực kỳ đáng tiếc, chúng tôi cực lực phản đối.”

Trước đó, chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nước này sẽ lập tức triệu tập hội nghị an ninh.

Ông Suga nói: "Chúng tôi tin rằng nhiều khả năng Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân". Theo ông Suga, Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã đo được trận động đất có cường độ 5,2 độ ríchte với tâm chấn nằm ở 41,2 độ vĩ Bắc và 129,3 độ kinh Đông trên lãnh thổ Triều Tiên.

Ông Suga cho biết thêm Thủ tướng Shinzo Abe đã chỉ thị cho các cơ cơ quan chính quyền hữu quan phân tích thông tin về trận động đất và khả năng Bình Nhưỡng đã tiến hành thử hạt nhân. Ngoài ra, ông Abe cũng cho biết Nhật Bản sẽ tìm cách liên lạc chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc về vấn đề này.

Cùng ngày, Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc cho biết trận động đất này "nhiều khả năng là một vụ nổ" và có độ sâu tâm chấn 0 km.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới