Hủy
Thế giới

Miền Tây Trung Quốc hấp dẫn giới xây dựng Hong Kong

Thứ Ba | 08/05/2012 15:08

Giới xây dựng Hong Kong sẽ đầu tư 1,3 tỷ USD xây dựng trung tâm mua sắm và bán lẻ tại Thành Đô, trung tâm kinh tế mới phía Tây Trung Quốc.
 

Khu vực phía Tây là nơi tập trung của 1/4 dân số Trung Quốc, vốn là khu vực chậm phát triển cho đến khi Bắc Kinh thực hiện chính sách "Di chuyển về phía Tây" 12 năm trước. Theo đó, chính sách này đã tạo điều kiện cho khu vực này bắt kịp các khu vực duyên hải giàu có như Thượng Hải ở phía Đông và Quảng Đông ở phía Nam.

Các nhà xây dựng đang đặt cược vào khu vực phía Tây Trung Quốc ngay cả khi chính phủ đã thực hiện các biện pháp kiềm chế bất động sản, khiến nền kinh tế tăng trưởng chậm nhất trong ba năm trở lại đây.

Theo các chuyên gia bất động sản, lý do các nhà kinh doanh bất động sản Hong Kong lựa chọn khu vực phía Tây Trung Quốc là do với quy mô các dự án được đưa ra, sẽ rất khó để tìm kiếm cơ hội tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Ngoài ra, theo giám đốc quản lý tại công ty môi giới bất động sản Jones Lang LaSalle, ông Eddie Ng, hiện tại thành phố Thành Đô khá khan hiếm trung tâm mua sắm, các thương hiệu cao cấp không thể tìm thấy không gian thích hợp tại đây. Tuy nhiên, các dự án sắp tới sẽ làm thay đổi bộ mặt thị trường bán lẻ của Thành Đô, ông Eddie Ng nói.

Năm 2011, kinh tế của Thành Đô tăng trưởng 15,2%, cao hơn so với mức trung bình 11,9% của các thành phố độc lập với chính quyền tỉnh như Quảng Châu, Thâm Quyến và Đại Liên.

Doanh số bán lẻ tại Thành Đô cũng tăng 18% trong năm 2011 lên 286 tỷ nhân dân tệ, đứng thues 8 trong số các thành phố của Trung Quốc. Theo số liệu của Chính phủ Trung Quốc, bán lẻ hiện chiếm khoảng 42% nền kinh tế thành phố. Tập đoàn bất động sản Savills dự báo không gian bán lẻ tại thành phố này đến năm 2014 sẽ tăng gấp đôi lên 6,6 triệu m2.

Bên cạnh đó, địa hình bằng phẳng, tương phản với những ngọn đồi và núi của Trùng Khánh cũng là một trong những nguyên nhân hấp dẫn các nhà phát triển bên ngoài khu vực.

Theo hãng tin Bloomberg, hiện có nhiều công ty bất động sản đã bắt đầu triển khai các dự án lớn tại Thành Đô. Trong đó, công ty Swire Properties của Hong Kong sẽ khởi động dự án xây dựng văn phòng và cửa hàng bán lẻ trị giá 6,4 tỷ nhân dân tệ (1 tỷ USD) tại thành phố Thành Đô vào đầu năm 2014. Công ty bất động sản lớn thứ hai thế giới Sun Hung Kai cùng hai công ty khác là Henderson Land Development và Wharf Holdings cũng có kế hoạch xây dựng một trung tâm mua sắm tại thành phố 11 triệu dân này.

Nguồn Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới