Hủy
Thế giới

Mỏ than trị giá 624 triệu USD, giờ được bán 1 USD

Thứ Hai | 03/08/2015 12:04

Giá than thế giới lao dốc thê thảm được thể hiện qua giá bán mỏ than tại Úc với giá 1 USD, trong khi 3 năm trước, giá là 631 triệu USD.
 

Trong thông báo ra ngày 30/7, công ty Stanmore Coal Ltd trụ sở tại Brisbane, Úc, cho biết, Vale SA, công ty khai mỏ hàng đầu thế giới của Brazil và Sumitomo Corporation của Nhật Bản đã bán lại mỏ than cốc Isaac Plains cho họ. Trước đó, năm 2012, Sumitomo đã mua 50% cổ phần, tương đương 430 triệu AUD, của mỏ than.

Giá than cốc lao dốc - nguyên liệu được sử dụng để sản xuất thép - xuống mức thấp nhất 1 thập kỷ qua đã khiến nhiều công ty sản xuất lâm vào  tình cảnh phá sản và buộc phải đóng cửa nhiều mỏ than trên khắp thế giới. Alpha Natural Resources Inc, nhà sản xuất than đá lớn nhất của Mỹ, dự định sẽ nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại bang Virginia vào sáng thứ Hai 3/8, theo nguồn thạo tin. Năm 2008, Alpha Natural Resources Inc được định giá 7,3 tỷ USD.

Mỏ than Isaac Plains với trữ lượng 30 triệu tấn tại bang Queensland “từng là một trong những dự án than hấp dẫn nhất ở Úc”, theo hãng phân tích Investec Plc.

Sự sụp đổ của ngành than chỉ là một phần của cuộc khủng hoảng giá hàng hóa - đã giảm xuống mức thấp nhất 13 năm qua trong tháng 7. Giá than cốc xuất khẩu từ Úc giảm 24% trong năm nay xuống 85,40 USD/tấn hôm thứ sáu 31/7, theo Steel Business Briefing.

Mo than tri gia 624 trieu USD, gio duoc ban 1 USD
 

Hoạt động sản xuất ở mỏ than Isaac Plains bắt đầu từ năm 2006 và kéo dài cho đến khi đóng cửa năm 2014. Sản lượng đỉnh của mỏ than này là 2,8 triệu tấn/năm và than được bán cho các nhà sản xuất thép tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Công ty Stanmore Coal Ltd cho biết, dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 32 triệu USD để phục hồi các chức năng liên quan đến hoạt động khai mỏ Isaac Plains.

Stanmore Coal Ltd dự định tái khởi động sản xuất tại Isaac Plains nhưng với sản lượng thấp hơn. Cổ phiếu của Stanmore hôm thứ năm 30/7 tăng 67% sau khi công bố việc mua. Công ty Stanmore có giá trị thị trường khoảng 30 triệu AUD.

Issac Plains là mỏ than thứ 2 tại Úc phải đóng cửa trong năm ngoái sau Integra Coal, khiến tổng sản lượng than của Vale SA trong 6 tháng đầu năm 2015 giảm 7,2%.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới