Hủy
Thế giới

Moody's: Ngân hàng châu Á có thể đứng vững dù điều kiện tài chính thay đổi

Thứ Hai | 21/07/2014 12:48

Những thay đổi về điều kiện tiền tệ toàn cầu sẽ gây ra nhiều rủi ro mới đối với các ngân hàng châu Á.
 

Khi điều kiện tài chính toàn cầu thay đổi, các ngân hàng châu Á sẽ đối mặt với hàng loạt rủi ro mới, ngoại trừ hệ thống ngân hàng của Nhật Bản. Tuy nhiên, khối ngân hàng châu Á vẫn có thể đứng vững trước làn sóng thay đổi về điều kiện tài chính, theo đánh giá của cơ quan xếp hạng Moody's.

Một trong những thay đổi có thể xảy ra là Mỹ sẽ tăng lãi suất trong thời gian tới. Khi đó, lãi suất tại châu Á cũng tăng theo, làm xuất hiện thách thức mới đối với các ngân hàng, Moody's cho biết.

Kết quả là, người đi vay và ngân hàng tại châu Á có thể gặp khó khăn trong cho vay và trả nợ. Ví dụ, các hộ gia đình ở Malaysia và Thái Lan đã vay mượn nhiều hơn so với những thị trường châu Á khác với tỷ lệ nợ hộ gia đình/GDP của 2 nước lần lượt đạt 85% và 70%. Theo Moody’s, đó là một rủi ro tiềm ẩn.

Hơn nữa, tỷ lệ sử dụng đòn bẩy doanh nghiệp ở các nền kinh tế mới nổi của châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia và Philippines cũng đang giảm xuống, khiến chất lượng các khoản vay doanh nghiệp giảm theo, Moody's đánh giá.

Đặc điểm chung của phần lớn các hệ thống ngân hàng châu Á là tỷ lệ nợ có vấn đề thấp, ví dụ, tại Hồng Kông là 0,5% và Đông Nam Á là 2% tính đến cuối năm 2013.

Ngoài ra, khả năng sinh lời của các ngân hàng cũng khá lớn với tỷ lệ thu nhập ròng so với tài sản chịu rủi ro rơi vào khoảng 2%.

Nhìn chung, với hồ sơ tín dụng vững chắc, các ngân hàng tại châu Á có khả năng chống chọi tốt trước những ảnh hưởng của việc tăng lãi suất nhờ lớp đệm tài chính mạnh, Moody's đánh giá.

Nguồn Theo DVO/channel newsasia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới