Hủy
Thế giới

Mỹ cảnh báo đóng cửa các sàn giao dịch tiền ảo

Thứ Tư | 26/06/2013 13:20

Trước sự phát triển bùng nổ của các loại hình tiền ảo, Mỹ tăng cường siết chặt các giao dịch được cho là ảnh hưởng tới hệ thống ngân hàng này.
 

Giới điều tiết Mỹ vừ cảnh báo, các sàn giao dịch tiền ảo và các công ty khác liên quan đến tiền ảo Bitcoin có thể bị đóng cửa nếu hoạt động vượt ra ngoài quy định về chuyển tiền, WSJ dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Theo nguồn tin trên, những tuần gần đây giới điều tiết ngân hàng California, New York và Virginia đã gửi thông báo cho nhiều công ty yếu cầu họ tuân thủ luật pháp bang hoặc để cảnh báo việc các công ty không tuân thủ luật.

Động thái này cho thấy giới điều tiết liên bang đã bắt đầu mạnh tay với các giao dịch tiền ảo nhằm ngăn chặn các hành vi giao dịch phạm pháp. Quy định về giao dịch chuyển tiền ở mỗi bang khác nhau nhưng đa phần đều yêu cầu phải kèm theo dữ liệu tài chính chi tiết, chiến lược kinh tdoanh và thông tin về công tác quản lý của công ty đó.

Các bang siết chặt quy định với giao dịch tiền ảo sau khi giới điều tiết liên bang ra hướng dẫn yêu cầu giao dịch tiền ảo tuân thủ các điều luật tương tự với điều luật chống rửa tiền. Trong bối cảnh này, tuần trước, công ty giao dịch tiền ảo Bitcoin lớn nhất thế giới, Mt. Gox, cho biết sẽ ngừng giao dịch rút tiền của khách hàng bằng USD với lý do đang nâng cấp hệ thống.

Hồi tháng 5, các công tố viên của Mỹ cho biết đang tiến hành điều tra vụ rửa tiền có liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ giao dịch tiền ảo trực tuyến Liberty Reserve trụ sở tại Costa Rica. Liberty Reserve bị cáo buộc đã tiếp tay cho tội phạm trên toàn thế giới rửa số tiền lên tới hơn 6 tỷ USD trong các quỹ có liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em và phần mềm tấn công hệ thống ngân hàng. Đây là vụ rửa tiền quốc tế lớn nhất từ trước đến nay mà Mỹ tham gia điều tra.

Không giống như các loại tiền tệ thật và các loại tiền ảo khác, Bitcoin không do một cơ quan chức năng duy nhất nào, như ngân hàng trung ương quản lý và phát hành. Thay vào đó, Bitcoin được khai thác bằng cách mua (sử dụng một đơn vị tiền tệ khác) hoặc tự tạo ra nó thông qua quá trình “đào mỏ” (mining) – người sử dụng thu được Bitcoins bằng cách giải quyết các vấn đề toán học phức tạp trên máy tính. “Chính sách tiền tệ” được quyết định bởi các thuật toán thông minh.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới