Hủy
Thế giới

Mỹ công bố cáo trạng liên quan đến Huawei và bà Mạnh Vãn Chu

Mạnh Đức Thứ Ba | 29/01/2019 09:46

KVAL

Vào ngày 28.1, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ trình cáo trạng đối với bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei.
 

Cùng ngày, Bộ Tư pháp cũng đưa ra cáo trạng với Huawei về việc ăn cắp bí mật thương mại từ T-Mobile. Các cáo trạng này bắt nguồn từ một vụ kiện bí mật thương mại dân sự được T-Mobile đệ trình vào năm 2014 đối với một robot có tên "Tappy", được sử dụng trong thử nghiệm điện thoại thông minh.

Quyền Tổng chưởng lý Matthew Whitaker đã xác nhận trong một cuộc họp báo rằng Bộ Tư pháp đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu từ Canada.

Các quan chức FBI, DHS (Bộ An ninh Nội địa Mỹ) và Bộ Thương mại Mỹ đã công bố hai hành động vào thứ Hai, nói rằng các cáo buộc đã quay trở lại hơn một thập kỷ. "Huawei và các giám đốc điều hành cấp cao của hãng liên tục từ chối tôn trọng luật pháp Mỹ", Giám đốc FBI Christopher Wray nói trong cuộc họp báo ngày 28.1. "Huawei ...một cách có hệ thống tìm cách đánh cắp các bí mật thương mại có giá trị".

Văn phòng Quận Đông Mỹ cáo buộc bà Mạnh, công ty và một công ty con có trụ sở tại Hồng Kông có tên Skycom Technologies đã phạm tội lừa ừa đảo, cản trở công lý, âm mưu rửa tiền và vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) bằng cách kinh doanh với Iran.

Huawei và bà Mạnh bị cáo buộc đã lừa đảo bằng cách nói dối với các ngân hàng, nói sai mối quan hệ của họ với Skycom và liệu họ có chuyển giao trái phép tài sản công nghệ và tiền qua lại giữa Iran và công ty hay không. Việc ngân hàng có tham gia vào quá trình này cũng sẽ bị coi là vi phạm lệnh cấm vận.

Bà Mạnh đã bị cáo buộc vì có tin nhắn văn bản trong các thiết bị điện tử của bà liên quan đến "các điểm nói chuyện được đề xuất", theo tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ, trong đó đoạn: "Hoạt động của Huawei ở Iran đã phù hợp với luật pháp, quy định và chế tài theo yêu cầu của Liên Hợp Quốc, Mỹ và Liên minh Châu Âu".

Các tổ chức tài chính đó sau đó đã quyết định cắt đứt mối quan hệ với Huawei về các mối quan hệ có thể có của Iran thông qua Skycom. Công ty sau đó cũng tiếp tục trình bày sai các lý do khiến ngân hàng đó chấm dứt mối quan hệ, theo bản cáo trạng.

Theo cáo trạng của Huawei liên quan đến T-Mobile, công ty Trung Quốc bị cáo buộc đã sử dụng mối quan hệ nhà cung cấp với nhà mạng điện thoại di động để đánh cắp thông tin từ một robot kiểm tra độ nhạy của điện thoại di động.

Các cáo buộc của T-Mobile cho biết hành vi trộm cắp bí mật thương mại liên quan đến nỗ lực từ trên xuống để có được kiến ​​thức về robot, bắt đầu bằng cuộc gọi hội nghị năm 2012 trong đó một kỹ sư Huawei Trung Quốc đã hỏi thăm nhân viên Huawei có trụ sở tại Mỹ về cách thức hoạt động của robot yêu cầu họ chụp ảnh từ các góc khác nhau và lấy số sê-ri.

Trong vụ kiện dân sự trước đây chống lại Huawei về các vụ trộm, Huawei cho biết robot là "kiến thức chung" và nó không đánh cắp bí mật thương mại của T-Mobile.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới