Hủy
Thế giới

"Mỹ đang nghiêm túc lên kế hoạch quân sự chống lại Iran"

Thứ Năm | 21/03/2013 11:51

Một quan chức an ninh cấp cao Israel cho biết Mỹ đang thực sự nghiêm túc cân nhắc hành động quân sự đối với Iran, tờ Haaretz đưa tin.
 

Phát biểu với tớ Haaretz của Israel, vị quan chức này cho biết: "Chính quyền tổng thống Barack Obama đã chuẩn bị một tùy chọn quân sự trong trường hợp Mỹ buộc phải tấn công Iran vào phút chót".

"Người Mỹ, nếu phải tấn công, có thể sẽ tập trung vào các cơ sở và chương trình hạt nhân của Iran mà không cần thiết phải làm dấy lên một cuộc chiến toàn diện trong khu vực", vị quan chức này nói.

Nguồn tin từ tờ Haaretz cũng chỉ ra rằng các cơ quan an ninh của Israel và Mỹ đã liên tục có những động thái nhằm siết chặt lệnh trừng phạt với Iran, và chuẩn bị khả năng phải dùng đến biện pháp quân sự. "Điều này được thể hiện quan những lời phát biểu của phó tổng thống Mỹ Joe Biden và cả tổng thống Obama khi ông công du tại Israel", vị quan chức Israel nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng 3 năm nay, phó tổng thống Joe Biden từng tuyên bố chính quyền Obama có thể sẽ dùng lực lượng quân sự để ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân, dù vẫn khẳng định Washington mong muốn một giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết bế tắc với Tehran.

Hôm qua 20/3, trong chuyến công du đầu tiên tới Israel, tổng thống Barack Obama đã có cuộc hội đàm với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Trong số các vấn đề được đưa ra thảo luận, chương trình hạt nhân của Iran là vấn đề nóng hổi nhất.

Trước khi thực hiện chuyến thăm Trung Đông kéo dài 2 ngày, ông Obama cũng lặp lại cam kết sẽ ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân bằng mọi giá.

Phát biểu trên kênh Israel 2, ông Obama nói: "Sẽ phải mất hơn 1 năm hoặc hơn nữa trước khi Iran có thể thực sự phát triển 1 vũ khí hạt nhân, song nước Mỹ không muốn có xảy ra". Tổng thống Obama nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục cân nhắc mọi tùy chọn, đồng thời cảnh báo chương trình hạt nhân của Iran có thể đe dọa tới Israel, cũng như kích hoạt một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Nguồn RT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới