Hủy
Thế giới

Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt một số nhà lãnh đạo Myanmar

Thứ Năm | 20/09/2012 06:29

Động thái này nhằm đáp lại những đóng góp của một số nhà lãnh đạo Myanmar cho tiến trình cải cách của nước này.
 

Bộ tài chính Mỹ chiều qua 19/9 cho biết đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống lại tổng thống và chủ tịch hạ viện Myanmar, cho phép họ sử dụng các tài sản bị cấm trước đó và làm ăn với người Mỹ.

Tổng thống Myanmar Thein Sein và chủ tịch hạ viện Thura Shwe Mann "đã thực hiện các bước cụ thể để thúc đẩy cách cách chính trị và nhân quyền, nhằm chuyển đổi Myanmar từ chế độ áp bức độc tài lên chế độ dân chủ và tự do. Do đó, họ sẽ được Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt", thứ trưởng tài chính Mỹ David Cohen cho biết.

Chính quyền Obama gần đây cũng cho biết có thể dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với các loại hàng hóa do Myanmar sản xuất. Theo các nhà phân tích, nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kéo dài 9 năm qua đối với các hàng hóa của Myanmar, đối tượng đầu tiên được hưởng lợi chính là ngành dệt may của quốc gia Đông Nam Á này.

Theo đó, các doanh nghiệp may mặc tại Myanmar có thể mở rộng thêm dây chuyền sản xuất. Trước khi Washington ban hành lệnh cấm vận với các sản phẩm của Myanmar vào năm 2003, Mỹ là thị trường xuất khẩu chủ yếu của các doanh nghiệp dệt may nước này. Bên cạnh đó, Myanmar cũng xuất khẩu hàng may mặc sang Nhật Bản và các thị trường châu Á khác.

Chính quyền tổng thống Obama cho rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm vận sẽ giúp Myanmar tăng cường thương mại với Mỹ, qua đó đẩy nhanh quá trình cải cách dân chủ, đồng thời giúp quốc gia Đông Nam Á này vực dậy nền kinh tế yếu kém.

Trước đó, hồi tháng 1, chính quyền tổng thống Obama tuyên bố sẽ khôi phục đầy đủ quan hệ ngoại giao với Myanmar sau 20 năm. Tuy nhiên, hiện Mỹ vẫn lo ngại về tình hình bạo lực sắc tộc cũng như mối quan hệ giữa Myanmar và Triều Tiên. Do đó, Mỹ sẽ cần có thêm thời gian đánh giá về cải cách dân chủ ở Myanmar trước khi dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt với nước này.

Nguồn Market Watch/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới