Hủy
Thế giới

Mỹ: Doanh số bán lẻ và giá hàng nhập khẩu tăng trong tháng 5

Thứ Sáu | 13/06/2014 00:37

Trong tháng 5, doanh số bán lẻ và giá hàng hóa nhập khẩu của Mỹ đều tăng, cho thấy triển vọng tăng trưởng tích cực của kinh tế Mỹ trong quý II.
 

Tháng 5, doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng nhờ nhiều người có nhu cầu mua xe ôtô, xe tải và các sản phẩm gia dụng nhưng chi tiêu tại phần lớn các hãng bán lẻ khác lại giảm.

Ngày 12/6, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, doanh số bán lẻ (số liệu đã điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ) tăng 0,3% trong tháng 5. Con số này thấp hơn so với số liệu đã điều chỉnh của tháng 4 là 0,5% và dự báo 0,7% của các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của MarketWatch.

j

Tuy nhiên, lĩnh vực bán lẻ tại Mỹ cũng bộc lộ một số điểm yếu trong tháng 5. Doanh số bán hàng của phần lớn các mặt hàng chính, ngoại trừ ôtô và vật liệu xây dựng, giảm, cụ thể là tại cửa hàng tạp hóa, quán bar, nhà hàng, cửa hàng quần áo, đại lý bán thiết bị điện tử, khu trung tâm thương mại, các hãng bán đồ thể thao và mặt hàng theo sở thích.

Bù lại, doanh số bán xe cơ giới tăng vọt với 1,4%, trong đó, doanh số bán ôtô và xe tải tăng lên 16,7 triệu xe - mức cao nhất sau suy thoái. Doanh số bán sản phẩm gia dụng tăng 1,1%.

Doanh số bán lẻ, không tính ôtô, chỉ tăng 0,1% trong tháng 5 và đi ngang nếu không tính doanh số bán ôtô và xăng.

Trong 3 tháng tính đến tháng 5, doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù báo cáo bán lẻ tại Mỹ có những số liệu trái chiều nhưng tốc độ bán hàng trong tháng 4 và 5 đều cho thấy, nền kinh tế đã tăng trưởng ở mức trung bình trong mùa xuân sau khi suy yếu do thời tiết mùa đông khắc nghiệt. Doanh số bán lẻ chiếm khoảng 1/3 chi tiêu tiêu dùng - động lực chính của hoạt động kinh tế Mỹ.

Các chuyên gia phân tích dự báo, người dân sẽ đẩy mạnh chi tiêu trong bối cảnh thị trường việc làm có cải thiện đáng kể và nhiều lĩnh vực của nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng. Các chuyên gia kinh tế dự báo, GDP của Mỹ sẽ tăng trưởng 3,7% trong quý II.

Trong khi đó, giá hàng hóa nhập khẩu tại Mỹ cũng tăng lên, xoa dịu lo ngại về nguy cơ giảm phát.

j

Bộ Lao động Mỹ cho biết, giá hàng hóa nhập khẩu đã tăng lên 0,1% trong tháng 5 so với tháng trước đó nhờ giá nhiên liệu tăng cao. Đây là lần đầu tiên giá hàng hóa nhập khẩu tại Mỹ tăng kể từ tháng 7/2013.


Nguồn Theo DVO/ Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới