Hủy
Thế giới

Mỹ dự định cung cấp AK-47, đạn pháo cho người Sunni tại Iraq chống IS

Chủ Nhật | 23/11/2014 09:20

Lầu Năm Góc cho biết việc cung cấp các loại vũ khí nói trên là nhằm hỗ trợ người Sunni tại tỉnh Anbar của Iraq đẩy lui IS tại đây.
 

Theo Reuters, số vũ khí trị giá 24,1 triệu USD này năm trong kế hoạch chi tới 1,6 tỷ USD mà Lầu Năm Góc yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua nhằm cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các binh sỹ Iraq và người Kurd.

Ngoài ra, việc viện trợ này cho thấy Lầu Năm Góc rất chú trọng đến việc tăng cường sức mạnh cho các tộc người Sunni tại Iraq trong chiến lược tổng thể của Mỹ nhằm tiêu diệt IS.

Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc cũng không quên cảnh báo Quốc hội về những hậu quả nghiêm trọng nếu không thông qua số hàng viện trợ nói trên.

“Nếu không cung cấp vũ khí cho người Sunni thì họ sẽ không muốn chiến đấu chống IS”, một tài liệu của Lầu Năm Góc gửi đến Quốc hội Mỹ ngày 22/11 nêu rõ.

Cũng theo tại liệu này, mọi sự viện trợ của Mỹ sẽ được gửi đến chính quyền Baghdad theo đúng chính sách từ trước đến nay giữa Mỹ và Iraq.

Tài liệu này cũng nhấn mạnh, các lực lượng an ninh Iraq không được chào đón tại tỉnh Anbar và các khu vực có người Sunni sinh sống do những chia rẽ về sắc tộc.

Tài liệu của Lầu Năm Góc cũng cho biết Mỹ sẽ chi khoảng 1,24 tỷ USD cho các lực lượng tại Iraq và 354,8 triệu USD cho lực lượng người Kurd.

“Trong khi có rất nhiều tín hiệu khả quan trên chiến trường về việc tiêu diệt IS, quân đội Iraq lại chưa đủ khả năng huấn luyện chuyên nghiệp và cung cấp vũ khí cho các lực lượng người Sunni chiến đấu đẩy lui IS tại Anbar”, tài liệu này nêu rõ.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới