Hủy
Thế giới

Mỹ gây khó dễ, các công ty Trung Quốc ồ ạt kéo về Hồng Kông

Thái Bình Thứ Sáu | 26/06/2020 16:07

Bị Mỹ gây khó dễ, các công ty Trung Quốc ồ ạt kéo về Hồng Kông. Ảnh: AP

Công ty giao nhận hàng hóa được Alibaba hậu thuẫn ZTO Express, cũng đang xem xét gia nhập làn sóng trên.
 

Công ty giao nhận hàng hóa được Alibaba hậu thuẫn ZTO Express, cũng đang xem xét gia nhập làn sóng trên.

Căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng đã khiến hàng loạt công ty Trung Quốc đang niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ kéo nhau tìm đường về Hồng Kông (Trung Quốc).

Tiêu biểu có Yum China, Tập đoàn điều hành thương hiệu Pizza Hut và KFC tại thị trường Trung Quốc, đã nộp đơn niêm yết trị giá 2 tỉ USD tại sàn chứng khoán Hồng Kông.

Công ty giao nhận hàng hóa được Alibaba hậu thuẫn ZTO Express, cũng đang xem xét gia nhập làn sóng trên.

Sàn chứng khoán Hồng Kông hiện là ngôi nhà của các tập đoàn nổi tiếng như Tập đoàn Alibaba, công ty phát triển game NetEase hay công ty thương mại điện tử JD.com.

Có khoảng 42 công ty Trung Quốc trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ đủ điều kiện niêm yết tại Hồng Kông. Các chuyên gia cho biết, nếu các công ty phát hành 5% cổ phần tại thị trường Hồng Kông với tổng mức vốn huy động được có thể đạt 27 tỉ USD.

Công ty vận tải ZTO Express đang đàm phán với ngân hàng cho kế hoạch phát hành cổ phiếu ở thị trường Hồng Kông nếu phải rời Mỹ. Ảnh: AP
Công ty vận tải ZTO Express đang đàm phán với ngân hàng cho kế hoạch phát hành cổ phiếu ở thị trường Hồng Kông nếu phải rời Mỹ. Ảnh: AP.

Theo CitiGroup, kể từ năm 1993, đã có 354 công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã huy động được tổng cộng 88,5 tỉ USD. Trong những năm qua, 107 công ty đã bị xóa tên khỏi sàn giao dịch và giá trị thị trường của những công ty hiện còn niêm yết vào khoảng 1.500 tỉ USD.

Yum China được tách từ công ty mẹ Yum Brand có trụ sở tại Mỹ vào năm 2016 và hiện là chuỗi nhà hàng lớn nhất của Trung Quốc, sở hữu trên 9.200 cửa hàng tại hơn 1.400 thành phố và thị trấn khắp nước này. Vốn hóa thị trường của Yum China là 19 tỉ USD.

Theo một nguồn tin, Công ty đã chọn China International Capital Corp và Goldman Sachs làm đơn vị cố vấn cho kế hoạch lên sàn Hồng Kông và sẽ nộp đơn xin cấp phép trong tuần tới.

Bên cạnh đó, ZTO Express đang thảo luận với các ngân hàng và có khả năng lên sàn sớm nhất trong cuối năm nay. Năm 2016, Công ty đã huy động được 1,4 tỉ USD trong đợt chào bán công khai lần đầu (IPO). Công ty đang được định giá 29 tỉ USD và theo dự đoán, kế hoạch thâm nhập Hồng Kông có thể huy động thêm cho ZTO Express từ 1-2 tỉ USD.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới