Hủy
Thế giới

Mỹ hối thúc Iraq cần sớm thành lập một chính phủ mới

Chủ Nhật | 13/07/2014 09:43

Chính phủ mới nhằm giải quyết những bất đồng dai dẳng giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương phù hợp với quy định của Hiến pháp Iraq.
 

Ngày 12/7, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden đã có cuộc điện đàm với người đứng đầu chính quyền tự trị người Kurd ở miền Bắc Iraq, ông Masoud Barzani, về hướng giải quyết các bất đồng với Baghdad trong khuôn khổ một chính phủ mới.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết quan chức hai bên đã nhất trí rằng cần thành lập một chính phủ mới tại Iraq "càng sớm càng tốt" và đây cũng là một yêu cầu hàng đầu của Washington đối với Baghdad trong bối cảnh Mỹ đang triển khai các nỗ lực quân sự nhằm giúp Iraq đối phó với các tay súng Hồi giáo cực đoan thuộc cái gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL), nay đã đổi tên thành "Vương quốc Hồi giáo."

Phó Tổng thống Biden và ông Barzani khẳng định một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của chính phủ mới tại Iraq là giải quyết những bất đồng dai dẳng giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương phù hợp với quy định của Hiến pháp Iraq.

Hai quan chức này cũng nhất trí cho rằng mọi tranh chấp lãnh thổ nảy sinh từ cuộc khủng hoảng hiện nay tại Iraq cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình có sự tham vấn của tất cả các cộng đồng sắc tộc.

Cuộc điện đàm của các nhà lãnh đạo Mỹ và cộng đồng người Kurd tại Iraq diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa chính quyền trung ương tại Baghdad của Thủ tướng Nuri al-Maliki và chính quyền Kurd đang ở thời điểm khó khăn.

Các lực lượng an ninh người Kurd đã tấn công và chiếm giữ thêm nhiều cơ sở sản xuất dầu thô tại Kirkuk và Vịnh Hassan và khối chính trị người Kurd đã tẩy chay mọi hoạt động trong chính phủ nước này.

Trước đó, Thủ tướng al-Maliki ngày 9/7 cáo buộc thành phố Arbil do người Kurd kiểm soát đang trở thành một căn cứ hoạt động của nhóm phiến quân "Vương quốc Hồi giáo," lực lượng đã chiếm giữ nhiều khu vực ở miền Bắc và miền Tây nước này từ tháng trước.

Trong khi đó, ông Barzani đã đề nghị cơ quan lập pháp của khu vực này thành lập ủy ban tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới