Hủy
Thế giới

Mỹ khẳng định liên minh bền chặt với Nhật Bản

Thứ Ba | 18/12/2012 11:42

Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông Nhật Shinzo Abe nhất trí tăng cường mối quan hệ giữa hai nước và thảo luận hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật.
 

Trong cuộc điện đàm ngày 18/12, tổng thống Mỹ Barack Obama và ông Shinzo Abe, chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hạ viện Nhật Bản vừa qua, đã nhất trí tăng cường các mối quan hệ giữa hai nước và thảo luận hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật cũng như các vấn đề kinh tế.

Ông Abe, người trong tương lai sẽ là thủ tướng Nhật Bản, cho biết lãnh đạo hai nước nhất trí sẽ có cuộc gặp vào tháng 1/2013.

Ngay sau khi LDP giành thắng lợi, tổng thống Obama đã gửi điện chúc mừng chủ tịch Abe và bày tỏ mong muốn hợp tác với chính phủ mới của Nhật Bản.

Điện mừng của ông Obama có đoạn viết: "Liên minh Mỹ-Nhật là nền tảng cho hòa bình và thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương và tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ với chính phủ mới và nhân dân Nhật Bản về một loạt các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu quan trọng".

Trước đó, ngày 17/12, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Georgle Litte cho biết liên minh an ninh giữa Nhật Bản và Mỹ vẫn "vững vàng" và Washington đang hướng tới việc hợp tác với chính phủ mới của Nhật Bản.

Đề cập đến chiến thắng vang dội của LDP trong cuộc bầu cử hạ viện hôm 16/12 vừa qua, ông Litte cho biết mối quan hệ quốc phòng giữa Nhật Bản và Mỹ đã và sẽ tiếp tục vững mạnh. Washington mong đợi được làm việc với các quan chức trong liên minh của ngài thủ tướng mới.

Một số nhà phân tích cho rằng chính sách đối ngoại của LDP chủ trương tăng cường khả năng phòng vệ của Nhật Bản với nòng cốt là củng cố liên minh Nhật-Mỹ, hòn đá tảng cho an ninh khu vực. Song chính quyền LDP sẽ phải xử lý khéo léo vấn đề tái bố trí căn cứ không quân Futenma để không vấp phải những gì mà đảng Dân chủ cầm quyền vừa qua đã vấp phải.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 17/12, chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barrose đã gửi lời chúc mừng đến ông Abe và hối thúc Tokyo nhanh chóng mở rộng các cuộc đàm phán về thương mại. Các nhà lãnh đạo châu Âu hy vọng quan hệ giữa Nhật Bản và EU ngày càng được củng cố, đặc biệt là việc hướng tới mở rộng đàm phán về một hiệp định thương mại tự do sâu rộng và toàn diện.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới