Hủy
Thế giới

Mỹ lại đối mặt “bom hẹn giờ” thất nghiệp từ đợt tái bùng phát dịch COVID-19

Thứ Sáu | 24/07/2020 12:04

Mỹ lại đối mặt với “bom hẹn giờ” thất nghiệp từ đợt tái bùng phát dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Reuters

Có dấu hiệu cho thấy đợt tái bùng phát dịch COVID-19 tại Mỹ những ngày gần đây đã gây nên nhiều tác động tiêu cực.
 

Theo nhận định của tờ Tạp chí phố Wall số ra ngày 23.7, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ lần đầu tăng trở lại trong vòng gần 4 tháng qua - dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của thị trường lao động Mỹ có thể bị chững lại.

Cụ thể, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc vào ngày 18.7 đã tăng lên 1,4 triệu, chấm dứt chuỗi tuần giảm liên tục xuống gần 1,3 triệu kể từ sau mức đỉnh 6,9 triệu hồi cuối tháng 3. Nguyên nhân được cho là do một số bang áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế khi dịch COVID-19 tái bùng phát.

Mặc dù số người tiếp tục xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 11.7 giảm 1,1 triệu, xuống còn 16,2 triệu, mức thấp nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 11.4, song con số này chưa phản ánh được sự gia tăng trở lại của tuần vừa qua.

Những người mất việc chờ xếp hàng tại Trung tâm lực lượng lao động Arkansas ở Fayetteville, Arkansas để nộp đơn xin thất nghiệp sau khi dịch COVID-19 bùng phát. (Ảnh minh họa: Reuters)
Những người mất việc xếp hàng tại Trung tâm lực lượng lao động Arkansas ở Fayetteville, Arkansas để nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp sau khi dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh minh họa: Reuters.

Trong khi đó, tờ Thời báo New York lại cho biết khoảng 1/5 số người lao động Mỹ đang tìm kiếm các khoản trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Bộ Lao động Mỹ, tổng số người nộp đơn xin bảo hiểm thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 4.7 là 31,8 triệu, bao gồm số người hưởng trợ cấp theo chương trình trợ cấp thông thường, chương trình trợ cấp thất nghiệp do đại dịch và chương trình trợ cấp 13 tháng bổ sung mới được Quốc hội Mỹ thông qua khi dịch COVID-19 bùng phát.

Cũng theo bài viết, tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ tháng 6 sau điều chỉnh đã giảm xuống còn 11,1% kể từ mức đỉnh 14,7% của tháng 4. Tuy nhiên, khó khăn của thị trường lao động chỉ được phản ánh chính xác qua số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới hàng tuần.

Bên cạnh sự gia tăng trở lại của số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ đã báo cáo kết quả kinh doanh với những khoản thua lỗ khổng lồ và cho biết đang lên kế hoạch tiếp tục cắt giảm nhân công.

Nhân viên tại trung tâm việc làm ở Pearl, bang Mississippi, với đơn đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp trên tay. Ảnh: AP
Nhân viên tại Trung tâm việc làm ở Pearl, bang Mississippi, với đơn đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp trên tay. Ảnh: AP.

Theo Thời báo New York, doanh thu quý II/2020 của Southwest Airlines đã giảm 83% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 915 triệu USD; American Airlines giảm tới 86%, tương đương khoảng 2 tỉ USD; United Airlines giảm 88%, tương đương 1,6 tỉ USD và Delta Airlines giảm 87%, tương đương 5,7 tỉ USD.

Trước tình hình đó, American Airlines cảnh báo có thể cho 20.000 lao động nghỉ việc trong mùa thu này. Số lao động sẽ nghỉ việc thời gian tới của United Airlines là 36.000. Các hãng còn lại cho biết sẽ cố gắng duy trì số lượng lao động đến hết cuối năm nay.

Hàng không chỉ là một trong số rất nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ đã và đang tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, nhất là đợt tái bùng phát trở lại những ngày gần đây. Báo chí Mỹ dẫn ý kiến các chuyên gia nhận định, tiến trình tái mở cửa ở Mỹ hiện rất bấp bênh do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và vì thế tiến trình phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ còn rất nhiều thách thức.

Nguồn Lê Minh (PV Đài THVN Thường trú tại Mỹ)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới