Hủy
Thế giới

Mỹ lại hâm nóng thương chiến khi áp thuế lên thép từ Trung Quốc và Mexico

Mạnh Đức Thứ Ba | 09/07/2019 18:26

Ảnh: Tạp Chí Công Thương

Chính quyền Trump lại kích hoạt làn sóng áp thuế quan mới lên các đối tác thương mại của Mỹ, lần này là thép từ Trung Quốc và Mexico.
 

Một tháng sau khi làm dấy lên lo ngại chiến tranh thương mại bằng cách đe dọa thuế quan đối với tất cả hàng xuất khẩu của Mexico, Mỹ đã lại vừa gây căng thẳng với các đối tác thương mại của mình bằng cách tuyên bố áp thuế nhập khẩu lên thép xây dựng (FSS) từ Mexico và Trung Quốc vào ngày 8/7.

“Bộ Thương mại sẽ Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ thu tiền ký gửi từ các nhà nhập khẩu FSS từ Trung Quốc và Mexico”, Bộ Thương mại Mỹ (DoC) nói trong một tuyên bố. DoC cho biết một cuộc điều tra tương tự đối với hàng nhập khẩu từ Canada đã diễn ra, dù vậy cơ quan này không đi đến kết luận rằng hàng FSS xuất khẩu từ Canada được trợ cấp không công bằng đến một mức phải áp thuế chống trợ cấp.

Thuế quan được thực thi sau các cuộc điều tra, mà DoC nói là giúp các doanh nghiệp Mỹ giảm nhẹ các tác động bất lợi do trợ cấp không công bằng đối với thép xuất khẩu vào Mỹ, tạo cơ hội cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng. Năm 2018, nhập khẩu FSS của Mỹ từ Trung Quốc có giá trị lên đến 897,5 triệu USD và n từ Mexico ở mức 62,4 triệu USD, DoC cho biết.

Cuộc điều tra được thực hiện theo yêu cầu của Viện Thép Xây dựng Mỹ và bắt đầu vào ngày 4/1 năm nay. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào khoảng ngày 19 tháng 11 năm nay.

Bộ Kinh tế Mexico cho biết rằng các mức thuế chống trợ cấp này không liên quan gì đến việc áp thuế đối lên thép và nhôm theo Chương 232 của  Đạo luật mở rộng thương mại Mỹ, rằng tổng thống có thể áp thuế vì lý do an ninh quốc gia của Mỹ. Đó là những mức thuế mà trước đây Mỹ đã được áp dụng với với Mexico và Canada,. Những mức thuế này, vốn được dỡ bỏ vào ngày 20/5, đã kích hoạt hành động trả đũa từ Mexico.

“Những mức thuế này không liên quan gì đến lời đe dọa áp thuế đối với tất cả hàng xuất khẩu của Mexico sang Mỹ do Tổng thống Donald Trump nêu ra vào ngày 30 tháng 5”, Bộ Kinh tế Mexico nói thêm. Mexico sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào các thủ tục chống bán phá giá.

Ông Trump đã gây ra sự hoảng loạn ở Mexico hồi tháng 5 bằng cách đe dọa áp thuế với tất cả hàng xuất khẩu của Mexico trừ khi chính phủ của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador nỗ lực hơn nữa trong việc kiềm chế dòng người di cư qua lãnh thổ của nước Mỹ.

Theo thỏa thuận đạt được vào đầu tháng 6, Mexico có thời hạn cho đến ngày 22/7 để đáp ứng yêu cầu của ông Trump.

► Mỹ sẽ áp thuế rất cao lên thép Việt Nam có xuất xứ từ Đài Loan, Hàn Quốc

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới