Hủy
Thế giới

Mỹ ngưng trục xuất thanh niên nhập cư bất hợp pháp

Thứ Bảy | 16/06/2012 08:36

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 15/6 tuyên bố ngưng trục xuất di dân bất hợp pháp trẻ nhằm thay đổi chính sách di trú trước thềm bầu cử tổng thống.
 

Tuyên bố trên của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong buổi lễ kỷ niệm lần thứ 30 ngày Tòa án tối cao Mỹ ra sắc lệnh cho phép con cái của các di dân bất hợp pháp được quyền tham gia giáo dục công cộng ở Mỹ.

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm qua 15/6, ông Obama nhấn mạnh rằng chính sách nhập cư mới của ông không cấp ân xá hay quyền công dân cho những trẻ em là con cái của những di dân bất hợp pháp. Tuy nhiên, ông Obama khẳng định họ chính là những người Mỹ đích thực trong trái tim và tâm hồn, nhưng không phải trên giấy tờ.

Theo kế hoạch của ông Obama, những di dân tới Mỹ trước 16 tuổi và cư trú tại đất nước trong thời gian tối thiểu là 5 năm, đã đi học hoặc tốt nghiệp trung học hoặc có vinh dự tham gia quân đội Mỹ, và đặc biệt không bị kết án trọng tội hoặc chỉ vi phạm ở mức độ nhẹ sẽ có cơ hội tiếp tục ở lại nước Mỹ.

Tổng thống Obama cũng khẳng định sẽ bảo vệ 800.000 di dân khỏi bị trục xuất khỏi Mỹ trong vòng 2 năm tới.

Theo các nhà phân tích chính trị, động thái trên của ông Obama được cho là nhằm giành được sự ủng hộ của các di dân gốc Tây Ban Nha trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 6/11 tới đây.

Đây được coi là một quyết định đầy bất ngờ của ông Obama, bởi từ trước tới nay ông Obama rất hiếm khi đưa ra một tuyên bố như vậy ngay cả khi ông lên tiếng ủng hộ kế hoạch cải cách nhập cư mà các thành viên Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ phản đối. Ông Obama cũng coi hành động của mình là việc làm cần thiết với an ninh và sự ổn định của nước Mỹ.

Trước đó Chính quyền của Tổng thống Obama đã phải hứng chịu không ít chỉ trích từ các nhóm người Mỹ nói tiếng Tây Ban Nha về việc cho trục xuất khoảng 400.000 người nhập cư bất hợp pháp mỗi năm. Tuy nhiên, tuyên bố mới này sẽ giúp ông Obama tạo được sự tương phản rõ nét với đối thủ Đảng Cộng hòa Mitt Romney. Ông Romney, trong nỗ lực nhằm thu hút sự ủng hộ của các cử tri bảo thủ trong đảng Cộng hòa, đã đưa ra lập trường khá khắc nghiệt đối với nhập cư bất hợp pháp.

Tuyên bố của ông Obama cũng vấp phải sự phản đối của Đảng Cộng hòa. Các thành viên Cộng hòa tiếp tục kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ tăng cường thực thi luật pháp trước khi xem xét nới lỏng quy định nhập cư đối với 12 triệu di dân bất hợp pháp tại Mỹ.

Nguồn Reuters/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới