Hủy
Thế giới

Mỹ tăng trưởng việc làm vượt dự báo, thất nghiệp lên 6,7%

Thứ Sáu | 07/03/2014 20:59

Thời tiết khắc nghiệt được xem là nguyên nhân quan trọng khiến tỷ lệ thất nghiệp tháng 2 tăng so với tháng trước đó.
 

Tăng trưởng việc làm Mỹ cao hơn dự báo trong tháng 2, làm giảm đi lo ngại về việc suy giảm đột ngột của tăng trưởng kinh tế và giúp Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục quá trình cắt giảm chương trình kích thích kinh tế.

Theo báo cáo Bộ Lao động Mỹ vừa công bố, giới chủ nước này đã tuyển thêm 175.000 lao động trong tháng trước, sau khi tạo thêm 129.000 việc làm trong tháng 12. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp lại tăng lên 6,7%, từ mức thấp nhất 5 năm 6,6% ghi nhận trước đó.

Thời tiết mùa đông lạnh và tuyết rơi bất thường đã làm gián đoạt hoạt động kinh tế. Tuyết và băng đã bao phủ các khu vực dân cư trong suốt tuần mà các chủ doanh nghiệp trả lời khảo sát việc làm tháng 2.

Theo Reuters, thời gian làm việc trung bình mỗi tuần trong tháng 2 đã giảm xuống thấp nhất kể từ tháng 1/2011. Một cuộc khảo sát khác cho biết, 601.000 người có việc làm đã ở nhà bởi thời tiết xấu. Đây là con số cao nhất trong một tháng 2 kể từ năm 2010.

Các quan chức Fed, bao gồm cả Chủ tịch Janet Yellen đã xem tình trạng việc làm xấu gần đây, cũng như doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và xây dựng nhà cửa, là do những vấn đề liên quan tới thời tiết và mang tính tạm thời.

Hôm qua, Chủ tịch Fed New York William Dudley khẳng định rằng triển vọng kinh tế sẽ thay đổi đáng kể khi ngân hàng trung ương nước này giảm dần chương trình mua trái phiếu trong một loạt các biện pháp tiến hành năm nay.

Hầu hết các chuyên gia kinh tế dự báo Fed sẽ công bố cắt giảm thêm chương trình kích thích kinh tế của mình trong cuộc họp diễn ra ngày 18 - 19/3 tới đây.

Tuy nhiên, thời tiết không phải là yếu tố duy nhất đằng sau tình trạng hoạt động trầm lắng này. Các doanh nghiệp hiện đang hoạt động với một lượng lớn hàng tồn kho tích lại từ nửa sau năm 2013, nghĩa là họ không có nhu cầu đặt hàng mới với các nhà sản xuất.

Hơn nữa, việc hết hạn trợ cấp thất nghiệp dài hạn cho hơn 1 triệu người Mỹ trong tháng 12 và cắt giảm chương trình tem phiếu thực phẩm cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chi tiêu.

Những yếu tố kể trên tuy vậy là tạm thời và nền kinh tế sẽ hồi phục trở lại trong những tháng sắp tới.

Số việc làm tăng thêm tháng trước bao gồm 162.000 trong khu vực tư nhân, 13.000 việc làm trong chính phủ. Ngành sản xuất ghi nhận tháng thứ 7 liên tiếp tăng thêm giao động, với 6.000 việc làm mới trong tháng 2. Ngành xây dựng tăng 15.000 việc làm.

Thu nhập trung bình mỗi giờ làm của người dân Mỹ cũng tăng thêm 9 cent trong tháng trước. Thời gian làm việc trung bình 1 tuần giảm từ 34,3 giờ xuống 34,2 giờ, có thể do thời tiết khắc nghiệt.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới