Hủy
Thế giới

Mỹ-Trung đạt thỏa thuận ngừng leo thang chiến tranh thương mại

Mạnh Đức Chủ Nhật | 02/12/2018 14:00

Bữa ăn tối Mỹ-Trung dẫn đến thỏa thuận bước đầu hạ nhiệt chiến tranh thương mại. Ảnh: Bloomberg

Hai bên sẽ ngay lập tức đàm phán trong 90 ngày về những khiếu nại của Mỹ, nếu không đạt thỏa thuận thì Mỹ sẽ tăng thuế lên 25%.
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý không leo thang chiến tranh thương mại với lời hứa không áp dụng thuế mới trong vòng 90 ngày khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đàm phán một thỏa thuận lâu dài.

Các nhà lãnh đạo đồng ý tạm dừng việc áp thêm thuế quan mới và tăng cường các cuộc đàm phán thương mại của họ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với các phóng viên vài giờ sau đó tại Buenos Aires. Ông nói:"Cả hai bên tin rằng họ đã đạt thỏa thuận nguyên tắc đạt nhằm ngăn chặn hiệu quả việc mở rộng thêm các tranh chấp kinh tế giữa hai nước".

Nhà Trắng gọi cuộc họp “rất thành công”, nói rằng Mỹ sẽ duy trì các mức thuế quan hiện đang áp lên 200 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc ở mức 10% và không tăng tỷ lệ đó lên 25% theo kế hoạch vào ngày 1 tháng 1.

Đổi lại, Mỹ muốn một ngay lập tức bắt đầu đàm phán về những khiếu nại lớn nhất của Trump về các hoạt động thương mại của Trung Quốc: trộm cắp tài sản trí tuệ, hàng rào phi thuế quan và trộm cắp trên mạng.

Sau 90 ngày, nếu không có tiến bộ về cải cách cơ cấu, Mỹ sẽ tăng mức thuế lên 25%, Bộ trưởng Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết trong một tuyên bố.  Trung Quốc cũng đồng ý tăng cường mua hàng hóa nông nghiệp và công nghiệp để giảm sự mất cân bằng thương mại với Mỹ.

Ông Trump nói trong tuyên bố: "Đây là một cuộc họp tuyệt vời và hiệu quả với khả năng không giới hạn cho cả Mỹ và Trung Quốc. Tôi rất vinh dự được làm việc với Chủ tịch Tập".

Khi  đang chuẩn bị ngồi xuống đàm phán với ông Trump, ông Tập được cho là đã nói rằng ông "rất vui" được gặp gỡ người đồng cấp của mình [ông Trump] sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh 20, và ông xem dịp này là một "cơ hội để trao đổi quan điểm".

"Vào đầu cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng ông rất vui khi được gặp Tổng thống," Tân Hoa Xã của đưa tin ngay sau khi cuộc họp song phương bắt đầu tại Buenos Aires, Argentina.

Mục tiêu của Bắc Kinh là thuyết phục Trump từ bỏ kế hoạch áp thuế nhắm vào 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ mức 10% hiện nay lên 25% trong tháng 1/2019. Trump đã đe dọa sẽ tiếp tục áp thuế và có thể thêm thuế đối với 267 tỉ USD hàng nhập khẩu nếu các cuộc đàm phán không có tiến triển.

→Mỹ thu hàng tỉ USD từ cuộc chiến thương mại

Tân Hoa Xã cũng trích thêm lời của ông Tập: “Kể từ cuộc họp cuối cùng, đã có nhiều thay đổi mới trong tình hình thế giới. Là hai nước lớn, Trung Quốc và Mỹ có ảnh hưởng quan trọng và chia sẻ trách nhiệm quan trọng trong việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng thế giới".

“Hợp tác là sự lựa chọn tốt nhất cho cả hai bên. Tôi muốn tận dụng cơ hội tối nay để trao đổi quan điểm với tổng thống về các vấn đề quan tâm chung và lên kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo của quan hệ Trung-Mỹ”.

Ngay sau khi bữa ăn kết thúc, Nhà Trắng đã đưa ra một thông cáo bao gồm những bình luận mà nhà lãnh đạo đã nói trước khi bước vào địa điểm ăn tối, trích dẫn Trump nói rằng mối quan hệ của ông với ông Tập là "rất đặc biệt". "Tôi nghĩ rằng đó lý do chính tại sao chúng ta có thể đạt được một điều gì đó sẽ tốt cho Trung Quốc và tốt cho Mỹ," ông Trump nói.

Kết thúc cuộc họp, hai bên đã chụp chung một bức ảnh, nhấn mạnh một cảm giác gắn kết tương phản với sự mâu thuẫn giữa hai bên kể từ khi chiến tranh thương mại song phương bắt đầu.

Nếu cuộc họp không đưa ra một thỏa thuận đình chiến thì Mỹ sẽ tăng thuế xuất [đánh lên 200 tỉ USD hàng hóa hiện tại của Trung Quốc vào tháng Một và việc mở rộng thêm thuế quan là rất có thể".

Ông Michael Hirson, giám đốc khu vực Châu Á của Eurasia Group cho biết, việc tăng thuế suất sẽ khiến nhiều công ty đa quốc gia đẩy mạnh kế hoạch chuyển chuỗi cung ứng của họ khỏi Trung Quốc, trong khi thuế nhập khẩu bổ sung đánh lên hàng Trung Quốc sẽ đặt ra một "nguy cơ đáng kể về kinh tế và chính trị" cho Trump.

Hàng hóa Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng. Các gia đình Mỹ, đặc biệt là những người có thu nhập thấp hơn, sẽ cảm thấy tác động nhiều hơn lần này so với các gói thuế quan được áp dụng trước đó.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới