Hủy
Thế giới

Myanmar: Xe hơi nước ngoài "gặp khó" tại triển lãm địa phương

Thứ Hai | 16/09/2013 19:29

Các hãng sản xuất xe hơi đến từ nước ngoài đang bị cấm triển lãm sản phẩm tại hội chợ địa phương, do chính sách không rõ ràng tại Myanmar.
 

Maung Zarni, Giám đốc Điều hành của Công ty TNHH Dịch vụ Chuyên nghiệp tại Myanmar cho biết, phần lớn các hãng sản xuất xe hơi đến từ nước ngoài nhất bị cấm triển lãm sản phẩm tại hội chợ địa phương.

Triển lãm xe hơi địa phương tại Myanmar đang trở thành rào cản đối với các hãng xe đến từ nước ngoài như Toyota, Suzuki hay TATA,....
Triển lãm xe hơi địa phương tại Myanmar đang trở thành rào cản đối với các hãng xe đến từ nước ngoài như Toyota, Suzuki hay TATA,....

Theo quy định hiện hành, các công ty nước ngoài phải được đăng ký như một công ty con và các nhà nhập khẩu cũng cần phải có đầy đủ giấy phép nhập khẩu để tham gia triển lãm địa phương.

Ông Maung Zarni cho biết: "Có nhiều công ty xe hơi đến từ Nhật Bản đã làm theo các yêu cầu trên để được tham gia triển lãm xe hơi, nhưng rất khó để làm được điều đó, khi chính sách của địa phương còn chưa rõ ràng".

Tất cả các công ty nước ngoài phải đăng ký mở chi nhánh và xe hơi chỉ có thể được thông quan nhập khẩu khi đã nộp đủ thuế.

Ngoài ra, những showroom địa phương thường không trưng bày các sản phẩm xe hơi của nước ngoài.

Khant Win, Giám đốc một showroom xe hơi có tên ASE tại Myanmar cho biết rằng: "Thông thường, không phải là dễ dàng để có thể được mang sản phẩm vào triển lãm, ngay cả đối với chúng tôi. Có một quy tắc về việc trưng bày xe hơi tại triển lãm: công ty nước ngoài phải mở một công ty chi nhánh tại Myanmar để tham gia triển lãm và chúng tôi chỉ làm theo quy tắc".

Tuy nhiên, chính sách không phải là điều duy nhất cản bước các hãng xe hơi nước ngoài muốn tiến vào Myanmar. Tất cả các hãng xe cần phải đăng ký và nộp thuế nếu muốn triển lãm tại hội chợ, nhưng Khant Win cũng đặt ra câu hỏi, "liệu có được hoàn lại thuế nếu như không bán được hàng?".

Hiện nay, có 3 hãng xe hơi nước ngoài đã đăng ký mở cửa nhà máy sản xuất tại Myanmar, gồm có: Toyota và Suzuki đến từ Nhật Bản và TATA đến từ Ấn Độ.

Còn lại, các công ty như BMW (Đức), Ford (Mỹ), KIA (Hàn Quốc), hay Nissan và Honda (Nhật Bản) vẫn chưa đăng ký mở nhà máy sản xuất tại Myanmar, mà đang hoạt động với giấy phép phân phối chính thức của địa phương.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới