Hủy
Thế giới

Năm 2019 lương công nhân Indonesia chỉ còn kém Mỹ 58 lần

Thứ Hai | 06/04/2015 15:38

Đây là tín hiệu tích cực nếu so sánh với mức chênh lệnh hiện nay là 76 lần.
 

Mức lương của công nhân nhà máy tại Mỹ sẽ chỉ còn cao hơn 58 lần so với đồng nghiệp tại Indonesia trong 5 năm tới, theo Bộ phận Tình báo Kinh tế Economist (EIU), giảm đáng kể so với mức chênh 76 lần hiện nay.

Mức lương sản xuất tính theo giờ tại Mỹ sẽ tăng 12% lên 42,82 USD vào năm 2019, theo EIU. Tuy con số này tại Indonesia dự báo tăng 48%, song vẫn chỉ đạt 74 cent/giờ trong 5 năm tới, thấp hơn so với 4,79 USD tại Trung Quốc, 3,16 USD tại Việt Nam và 3,15 USD tại Philippines.

 

Indonesia đang cố gắng trở thành trung tâm sản xuất trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nước láng giềng, trong khi các nước khác trong khu vực, kể cả Việt Nam và Philippines, cũng đang nỗ lực lôi kéo giới đầu tư đang tìm kiếm địa điểm thay thế Trung Quốc.

Chính phủ Indonesia hiện đang đối mặt với áp lực tăng lương. Hàng nghìn công nhân hồi tháng 12 năm ngoái đã tiến hành đình công tại Jakarta đòi tăng lương sau khi chính quyền của tân Tổng thống Joko Widodo tăng giá nhiên liệu.

Trong báo cáo mới đây, EIU cho biết, chi phí lao động tại Trung Quốc hiện cao hơn so với Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam. Đây là tin tốt lành với Indonesia nếu chính phủ có thể đảm bảo lực lượng công nhân hài lòng với mức lương được hưởng.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới