Hủy
Thế giới

Năm 2020, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chạm đáy?

Trang Lê Thứ Năm | 14/11/2019 15:07

Ảnh: AFP

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 5,8% vào năm 2020 so với ước tính 6,1% trong năm nay.
 

Ngày 13/11, Viện Tài chính và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NIFD) cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 5,8% vào năm 2020 so với ước tính 6,1% trong năm nay.

Đây là mức thấp nhất, dưới phạm vi mục tiêu tăng trưởng từ 6-6,5% của Trung Quốc cho năm 2019, cho thấy ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại và những cơn gió ngược từ chính nội tại của nền kinh tế nước này.

Ông Li Yang, Cựu cố vấn Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, người đứng đầu viện nghiên cứu trực thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS), bình luận, “Sự suy giảm kinh tế là một xu hướng”. Ông nói thêm, ”Chúng ta cần phải cải cách mạnh mẽ cơ cấu để cải thiện tình hình thay vì chỉ dựa vào các gói kích thích tiền tệ hoặc tài chính".

Dự báo của NIFD phù hợp với dự báo Quỹ Tiền tệ Quốc tế và chỉ ra thách thức mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc phải đối mặt, để đạt được mức tăng trưởng 6% cần thiết trong năm 2019 và 2020, để đạt được mục tiêu của chính phủ là tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2020 so với năm 2010.

Theo NIFD, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực một thời gian dài trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chậm lại, đầu tư tư nhân có thể bị giảm sút bởi những bất ổn chiến tranh thương mại, trong khi tác động của các chính sách phản chu kỳ sẽ bắt đầu thể hiện trong quý đầu năm 2020.

 

Ông Li cho biết, vấn đề thâm hụt tài khóa của chính phủ sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và Bắc Kinh có thể phải phát hành thêm trái phiếu để đáp ứng nhu cầu chi tiêu của mình. Điều này có thể buộc ngân hàng trung ương phải gia tăng nắm giữ trái phiếu và sự phối hợp và sắp xếp thể chế tốt hơn giữa các cơ quan tài chính và tiền tệ.

“Chế độ kiểm soát vĩ mô cần được cải tổ lại”, ông nói thêm.

Nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu tăng trưởng chậm lại từ năm 2011 và đến quý III/2019 đã giảm xuống 6%. Tốc độ chậm nhất kể từ khi dữ liệu tăng trưởng hàng quý được công bố lần đầu tiên vào năm 1992.

Việc tăng trưởng kinh tế chậm lại đã khiến cuộc thảo luận về xôn xao về việc, liệu Bắc Kinh có nên đưa ra các biện pháp nới lỏng tiền tệ của mình để hỗ trợ tăng trưởng, giống như nhiều nước phát triển đã làm, trong đó có Mỹ.

Tuy nhiên, tỷ lệ nợ đang gia tăng liên tục của Trung Quốc đang gây khó cho các nhà hoạch định chính sách. Dữ liệu mới của NIFD cho thấy, tỷ lệ tổng nợ trên GDP đã tăng quá mức trong năm qua, chỉ số này đã tăng 0,7% lên mức 39,2% trong quý III và tăng tổng cộng 2,0% trong 9 tháng đầu năm.

Nguồn ảnh: scmp
Nguồn ảnh: SCMP.

Nợ chung của cả nước đã tăng lên mức 251,1% GDP vào cuối quý III, tăng 1,6% so với quý trước. Các khoản nợ tập trung ở khu vực hộ gia đình, khi nợ hộ gia đình trên GDP đã tăng 1,0% lên 56,3% trong quý III.

Mặc dù nợ gia tăng, NIFD vẫn kêu gọi chính phủ Trung Quốc thâm hụt ngân sách trung ương để cho phép chi tiêu nhiều hơn nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Đồng thời, cần tăng cường giảm tỷ lệ đòn bẩy của các doanh nghiệp nhà nước.

Ông Zhang Xiaojing, Phó Giám đốc Viện kinh tế thuộc CASS, cho biết mức độ gia tăng của đòn bẩy sẽ phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng mà chính phủ Trung Quốc đang cố gắng đạt được.

“Áp lực cho sự ổn định kinh tế trong năm tới còn lớn hơn dự đoán của nhiều người”, ông Zhang cho biết.

NIFD cũng cảnh báo căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ khiến nền kinh tế trở nên bất ổn hơn, tỷ giá USD/CNY có thể sẽ dao động trong khoảng từ 7,0 đến 7,2 vào năm 2020.

Ông Zhang cho biết: "Về cơ bản, cuộc chiến thuế quan có thể sẽ chấm dứt vào năm 2020, nhưng xung đột song phương sẽ không kết thúc dễ dàng như vậy".

Hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tiếp tục tràn ngập thế giới, kéo giảm giá cả ở mọi nơi

Kinh tế cận kề suy thoái?                    

Nguồn scmp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới