Hủy
Thế giới

Năm "ông chủ" lớn của phố Wall

Thứ Tư | 09/07/2014 18:39

Đây là 5 quỹ đầu tư quốc gia (SWF) khổng lồ có tầm ảnh hưởng rất lớn trong giới tài chính.
 

Năm quỹ đầu tư này sẽ thu hút sự chú ý của cả giới tài chính mỗi khi "vung" tiền đầu tư. Trên thực tế, 5 quỹ SWF này là những nhà đầu tư lớn nhất thế giới và thậm chí còn được xem là "ông chủ thực sự" của Phố Wall với tổng tài sản lên đến hàng nghìn tỷ USD.

Dưới đây là danh sách 5 quỹ SWF khổng lồ và cách đầu tư hiệu quả của mỗi quỹ, theo CNN Money.

1. Quỹ hưu trí công của Nhật Bản với tổng tài sản 1,27 nghìn tỷ USD

Quỹ hưu trí công của Nhật Bản gần như đã bỏ lỡ những thời điểm tăng giá chóng mặt của thị trường toàn cầu nói chung và trường chứng khoán tại Nhật Bản nói riêng. Nguyên nhân là hơn 1/2 số tài sản của quỹ đang đầu tư vào trái phiếu nội địa với lợi suất khá thấp.

Tuy nhiên, tình thế sẽ thay đổi hoàn toàn trong thời gian tới. Các quan chức Nhật Bản vừa công bố kế hoạch nhằm tăng cường nắm giữ cổ phiếu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây là động thái mới nhất của chính phủ Nhật Bản trong nỗ lực tìm kiếm kênh đầu tư có lợi nhuận cao hơn để đảm bảo thanh toán lợi tức cho những công dân đã nghỉ hưu.

2. Quỹ hưu trí công của Na Uy với tổng tài sản 878 tỷ USD

Khác với Nhật Bản, quỹ hưu trí công của Na Uy vốn là một "tay chơi" lớn trên thị trường chứng khoán khi đầu tư công khai hơn 60% số tài sản vào những doanh nghiệp được niêm yết trên sàn. Quỹ hưu trí này cũng vừa thực hiện màn đánh cược liều lĩnh khi mua vào 2,5 tỷ euro cổ phiếu của Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp trong tháng 5. Quỹ hưu trí công của Na Uy luôn ủng hộ hoạt động giao dịch minh bạch trên các thị trường.

3. Quỹ đầu tư quốc gia Abu Dhabi với tổng tài sản 773 tỷ USD

Quỹ SWF của Abu Dhabi - thuộc khối Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất - đầu tư vào nhiều doanh nghiệp trên thế giới nên danh mục đầu tư khá đa dạng. Đối tượng đầu tư của quỹ SWF trải rộng từ chứng khoán, trái phiếu tới các quỹ đầu tư, bất động sản và quỹ góp vốn cổ phần tư nhân.

Tháng 3, SWF của Abu Dhabi đã rót tiền vào Fizzy Living, một công ty bất động sản mới khởi nghiệp tại Anh. Tháng 4, quỹ tiếp tục chi 6,6 tỷ USD để mua lại tập đoàn Queensland Motorways - chuyên vận hành một số hệ thống đường quốc lộ tại Úc.

4. Quỹ đầu tư quốc gia SAMA của Saudi Arabia với tổng tài sản 738 tỷ USD

Phần lớn tài sản của SAMA đến từ hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu. Dù có quy mô lớn nhưng quỹ SAMA lại khá e ngại khi đầu tư. SAMA chỉ mua cổ phần nhỏ tại một số doanh nghiệp niêm yết trên sàn. Hiện tại, quỹ chi phần lớn tài sản để đầu tư phát triển xã hội trong nước và khu vực.

5. Quỹ đầu tư quốc gia Trung Quốc CIC với tổng tài sản 575 tỷ USD

Quỹ SWF lớn nhất Trung Quốc này có mối quan hệ khá thân thiết với Nga. Tháng 6, CIC đã thành lập quỹ đầu tư liên doanh với Nga mang tên Quỹ đầu tư Nga-Trung nhằm thúc đẩy đầu tư vào các doanh nghiệp ở cả 2 nước. Trong bối cảnh tỷ lệ khách du lịch qua lại hai nước tương đối cao, Quỹ đầu tư Nga-Trung đã chủ yếu tập trung đầu tư vào du lịch và cơ sở hạ tầng nhà ở của cả 2 bên.

Tháng 4, CIC đã mua 40 triệu USD cổ phiếu của công ty chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Ikang (Trung Quốc) trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên sàn chứng khoán New York.

Nguồn Theo DVO/ CNN Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới