Hủy
Thế giới

Nền kinh tế châu Á nào đáp ứng được tiêu chuẩn eurozone?

Thứ Sáu | 15/06/2012 16:27

Trong khi một số nước có thể bị gạt khỏi khu vực đồng euro (eurozone), nhiều nền kinh tế châu Âu đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của liên minh này.
 

Tại hội nghị thượng đỉnh G-20 khai mạc ở Mexico, cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro trở thành chủ đề đáng quan tâm nhất. Câu hỏi đặt ra là khu vực tiền tệ vốn được coi là an toàn này, liệu có còn đáp ứng được những tiêu chuẩn tài chính ban đầu, mà tiêu biểu nhất là hai chỉ số Maastricht: tỷ lệ nợ chính phủ và thâm hụt ngân sách.
 
Tiêu chí đầu tiên mà các nước khu vực đồng euro phải đạt được là tỷ lệ nợ của chính phủ so với tổng  GDP không vượt quá 60%. Tuy nhiên con số hiện nay của các nước khối G20 lên đến gần 80% vào cuối năm 2011, so với chưa đến 60% năm 2007, theo dữ liệu từ HSBC và IMF, G-20 .

Yêu cầu thứ hai là tỷ lệ thâm hụt ngân sách so với GDP của chính phủ không vượt 3%. Trong khi đó, với những gói cứu trợ và các gói kích thích kinh tế  sau cuộc khủng hoảng nợ, các nước eurozone chịu thâm hụt ngân sách so với GDP đến gần 5% .

Trở lại châu Á, các nhà phân tích nhận định: Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia và Hàn Quốc hoàn toàn đáp ứng được những tiêu chí trên. Thực tế là mô hình tài chính châu Á hiện có khả năng phản ứng kịp thời với những biến động kinh tế . Những gói kích thích tài chính sẽ thích hợp với những nền kinh tế như châu Á, và cho phép vực dậy thị trường nhanh chóng hơn .

Nguồn MarketWatch/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới