Hủy
Thế giới

New Zealand có nữ thủ tướng trẻ nhất trong 150 năm

Mạnh Đức Thứ Sáu | 20/10/2017 11:45

New York Times

Bà Ardern, lãnh đạo Công đảng, sẽ tiếp quản vị trí Thủ tướng New Zealand từ ông Bill English, giúp bà trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất trong hơn 150 năm.
 

Nhận được sự ủng hộ từ một đảng nhỏ nắm giữ số lượng ghế then chốt tại quốc hội New Zealand, bà Jacinda Ardern, 37 tuổi, đã trở thành thủ tướng New Zealand vào hôm thứ 5 (19.10). Điều này chấm dứt thời kì nắm quyền kéo dài 9 năm của Đảng Dân tộc New Zealand.

Bà Ardern, lãnh đạo Công đảng, sẽ tiếp quản vị trí Thủ tướng New Zealand từ ông Bill English, điều giúp bà trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất trong hơn 150 năm.

Sự thăng tiến của bà Ardern là rất ấn tượng đối với một phụ nữ, khi mà chỉ vài tháng trước bà đã trở thành lãnh đạo trẻ nhất của Công đảng. Bà đã thách thức các chuẩn mực của chính trị ở New Zealand và từ chối bình luận liệu bà có nghĩ đến việc sinh con hay không và bà nói rằng không có chính trị gia nam nào phải trả lời câu hỏi đó.

Bà Ardern cho biết hôm thứ 5 (19.10) rằng bà tin tưởng vào việc xây dựng một nền kinh tế "có lợi cho tất cả người dân New Zealand" cùng với các nhiệm vụ bảo vệ môi trường của New Zealand và cải tạo đường thủy.

Theo quy định của New Zealand, một đảng hay một liên minh cần phải giành được 61 ghế cần thiết để chiếm đa số ở Quốc hội và điều hành hệ thống chính trị của New Zealand. Trong cuộc bầu cử ngày 23.9, đảng đang nắm quyền trước đó là Đảng Dân tộc chỉ giành được 56 ghế.

Đảng Lao động trung tả giành được 46 ghế, và đảng Xanh đồng minh giành được 8 ghế. Tổng số ghế phe cánh tả giành được 54.

Kết quả sít sao đã khiến các đảng tranh giành sự ủng hộ của New Zealand First, một đảng dân túy đã giành được 9 ghế. Và New Zealand First đã đồng ý ủng hộ liên minh của đảng Lao động.

Bà Ardern nắm quyền lãnh đạo Công đảng hồi tháng 7 sau khi lãnh đạo của đảng, ông Andrew Little, tư chức sao kết quả thăm dò ý kiến yếu kém. Bà thu hút công chúng vì sự uy tín, sự trẻ trung của mình, và vì bà đã lên án câu hỏi của một nhà bình luận viên truyền hình về việc liệu các nhà tuyển dụng có quyền được biết liệu một người phụ nữ có kế hoạch sinh con hay không. Bà nói rằng, trong thời đại hiện nay, những câu hỏi như thế là không còn phù hợp.

Trong chiến dịch, bà nhấn mạnh các vấn đề bao gồm nghèo đói của trẻ em, quản lý môi trường và khả năng chi trả nhà ở.

Trước đó, ông English, một cựu bộ trưởng tài chính, đã nắm quyền điều hành đất nước kể từ tháng 12 năm ngoái. Sau khi người tiền nhiệm, John Key đã bất ngờ từ chức và cho biết mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình ông. 

Trước khi bà Ardern nắm quyền lãnh đạo của Công đảng, đảng này đã có 5 nhà lãnh đạo khách nhau kể từ khi Thủ tướng gần nhất của đảng Lao động là bà Helen Clark thua trong cuộc bầu cử năm 2008.

Không ai trong số những nhà lãnh đạo trên của Công đảng có thể chiếm giành lại thế đa số trên chính trường New Zealand từ tay Đảng Dân tộc. Nhưng lời kêu gọi thay đổi và năng lượng và sự trẻ trung của Ardern đã giúp đảng giành thêm những người ủng hộ mới.

Nguồn New York Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới