Hủy
Thế giới

Nga bị hạ xếp hạng tín nhiệm xuống Baa3

Thứ Bảy | 17/01/2015 10:42

Cùng ngày, ngân hàng trung ương Nga cho biết, dòng vốn tháo chạy khỏi Nga đã tăng lên kỷ lục trong năm 2014.
 

Ngày 16/1, xếp hạng tín nhiệm của Nga bị hạ từ mức Baa2 xuống Baa3 - hạng đầu tư thấp nhất và trên mức "rủi ro" một bậc, theo thông báo của Moody's.

Giải thích lý do hạ xếp hạng tín nhiệm của Nga, Moody's cho biết, đà lao dốc của giá dầu và khủng hoảng ruble đã khiến kinh tế Nga lao đao trong vài tháng qua; đồng thời kéo giảm triển vọng tăng trưởng của nước này.

Theo đó, Moody's đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng GDP của Nga trong năm 2015 và 2016. Kinh tế Nga có thể sẽ suy giảm 5,5% trong năm 2015 và 3% trong năm 2016. Kết quả là, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thực trong 10 năm tính đến năm 2018 sẽ về 0%.

Trong bối cảnh giới đầu tư nước ngoài liên tục rút vốn khỏi Nga, dự trữ ngoại hối của nước này dự báo sẽ nhanh chóng cạn kiệt khi nhu cầu ngoại tệ của khối doanh nghiệp và ngân hàng tăng mạnh. Ngân hàng trung ương Nga vừa cho biết, dòng vốn tháo chạy khỏi Nga đã tăng lên mức kỷ lục ở 151,5 tỷ USD trong năm 2014.

Tuy nhiên, Moody's kỳ vọng rằng, Nga vẫn sẽ đạt thặng dư tài khoản vãng lai. Năm 2014, thặng dư tài khoản vãng lại của Nga đạt 56,7 tỷ USD và thặng dư thương mại đạt 185,6 tỷ USD, theo số liệu mới công bố của ngân hàng trung ương Nga trong ngày 16/1.

Trong thông báo, Moody's cảnh báo có thể tiếp tục hạ xếp hạng tín nhiệm của Nga trong thời gian tới khi giá dầu dự báo sẽ tiếp tục giảm.

Trước đó, Standard & Poor’s và Fitch Ratings cũng đồng loạt hạ xếp hạng của Nga do triển vọng kinh tế ngày càng giảm sút.

Nguồn DVO/ RT, CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới