Hủy
Thế giới

Nga “bỏ túi” 24 tỉ USD nhờ bán nhiên liệu cho Trung Quốc, Ấn Độ trong 3 tháng

Nguyên Hồ Thứ Sáu | 08/07/2022 16:21

Tổng thống Nga, ông Putin. Ảnh: AFP.

Theo dữ liệu hải quan mới nhất, Trung Quốc đã chi 18,9 tỉ USD cho dầu, khí đốt và than đá của Nga, trong khi Ấn Độ chi 5,1 tỉ USD.
 

Nga đã bỏ túi 24 tỉ USD từ việc bán năng lượng cho Trung Quốc và Ấn Độ chỉ trong ba tháng sau cuộc chiến với Ukraine, cho thấy lạm phát toàn cầu đang hạn chế nỗ lực trừng phạt của Mỹ và châu Âu lên Nga.

Theo dữ liệu mới nhất từ hải quan, Trung Quốc đã chi 18,9 tỉ USD cho dầu, khí đốt và than đá của Nga trong 3 tháng tính đến cuối tháng 5, gần gấp đôi số tiền một năm trước đó. Trong khi đó, Ấn Độ chi 5,1 tỉ USD trong cùng kỳ, gấp hơn 5 lần so với một năm trước. Tổng cộng, cả hai quốc gia này đã thêm vào “túi” của Nga 13 tỉ USD so với năm 2021.

Việc Trung Quốc và Ấn Độ chi tiêu mạnh tay cho nhiên liệu đã giúp Nga bù đắp doanh thu giảm do bị Mỹ và một số quốc gia khác trừng phạt. Các lệnh trừng phạt này đã đẩy giá nhiên liệu tăng vọt và khiến lạm phát tăng cao, đe dọa đẩy các nền kinh tế lớn rơi vào suy thoái.

Ông Lauri Myllyvirta, nhà phân tích hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch, người đã theo dõi dòng chảy năng lượng của Nga kể từ khi chiến tranh nổ ra, cho biết: “Về cơ bản, Trung Quốc đang mua mọi thứ mà Nga có thể xuất khẩu qua đường ống và các cảng ở Thái Bình Dương. Còn Ấn Độ là người mua chính của các mặt hàng mà châu Âu từ chối".

Thỏa thuận đó khó có thể kết thúc sớm, với giá năng lượng cao hơn nhiều so với thời điểm này năm ngoái, thậm chí còn tính đến việc giảm giá mạnh so với các tiêu chuẩn toàn cầu mà Nga đang đưa ra để thu hút người mua. Trên cơ sở khối lượng, nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục tăng chậm trong tháng 6, trong khi Ấn Độ có thể có động cơ thúc đẩy mua hơn nữa trong những tháng tới khi lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với dầu của Nga có hiệu lực, ông Myllyvirta cho biết.

Chi tiêu của Ấn Độ và Trung Quốc dành cho nhập khẩu năng lượng Nga đã tăng gấp đôi so với năm trước.
Chi tiêu của Ấn Độ và Trung Quốc dành cho nhập khẩu năng lượng Nga đã tăng gấp đôi so với năm trước.

Theo nghiên cứu của ông Myllyvirta, xu hướng này sẽ còn tiếp tục thời gian tới khi Trung Quốc và Ấn Độ đẩy mạnh gom hàng trong bối cảnh giá năng lượng đang tăng cao còn Nga lại giảm giá mạnh so với các giá chuẩn toàn cầu.

Nga có mối quan hệ thương mại và chiến lược lâu đời với Trung Quốc và Ấn Độ, bên cạnh việc giảm giá mạnh, Nga cũng chấp nhận thanh toán bằng nội tệ để giữ dòng chảy thương mại sang các nước mạnh mẽ trong năm nay.

Trung Quốc là nước nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới và có đường ống dẫn dầu và khí đốt ở Siberia. Ngay cả khi mức tiêu thụ năng lượng đã hạn chế trong nửa đầu năm 2022 - một phần do COVID-19 - nước này vẫn mạnh tay chi cho dầu Nga.

Mức tăng chi tiêu của Ấn Độ sau chiến tranh còn ấn tượng hơn nhiều do nước này không có chung biên giới đường bộ với Nga và các cảng thì quá xa để có thể tiết kiệm chi phí vận chuyển. Ấn Độ đã chi 8,8 tỉ USD cho nhập khẩu xăng dầu và than đá từ ngày 24/02 đến ngày 30/06, nhiều hơn mức chi cho tất cả các mặt hàng của Nga trong cả năm 2021.

Ngoài dầu và than tăng vọt, Ấn Độ còn nhập khẩu ba chuyến hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu, so với chỉ một chuyến cùng kỳ năm ngoái, theo Bloomberg.

Có thể bạn quan tâm: 

Thêm một vụ vỡ nợ chấn động ngành bất động sản Trung Quốc

Nguồn Market Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới