Hủy
Thế giới

Nga chuyển toàn bộ dữ liệu vụ máy bay MH17 cho EU

Thứ Tư | 23/07/2014 16:11

Cho đến nay EU vẫn chưa có một phản ứng nào về việc Bộ Quốc phòng Nga chuyển toàn bộ dữ liệu vụ máy bay MH17 cho EU.
 

Ngày 23/7 trao đổi với phóng viên tại Brussels, đại diện của Nga tại EU Vladimir Chizhov nhấn mạnh: “Chúng tôi đã chuyển dữ liệu cho những người liên quan tại EU vào ngày 22/7 ngay sau khi chúng tôi nhận được các dữ liệu này bằng tiếng Nga và tiếng Anh”.

“Cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản ứng nào của họ”, ông Chizhov nói.

Trước đó, ngày 20/7, Bộ Quốc phòng Nga đã tiết lộ thông tin về tình hình tại khu vực Donetsk trước khi xảy ra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ ngay 17/7.

Những thông tin của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy nhiều nghi vấn liên quan đến Ukraine, đặc biệt là những hoạt động bất thường của lực lượng chiến đấu Ukraine trong ngày xảy ra thảm họa nói trên.

Những hoạt động này bao gồm việc một hệ thống tên lửa BUK được đặt gần khu vực do lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine kiểm soát và một máy bay quân sự của Ukraine đã tiếp cận với máy bay MH17 ngay trước khi xả ra vụ bắn hạ nói trên.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ đã lên tiếng bày tỏ những nghi vấn về những dữ liệu mà Nga đưa ra.

“Phản ứng này là hoàn toàn có thể dự đoán được. Họ yêu cầu chúng tôi cung cấp dữ liệu cho họ và đó là quyền của họ. Tuy nhiên nếu họ vẫn nghi ngờ dữ liệu của chúng tôi, họ nên cung cấp bằng chứng của mình. Tuy nhiên, cho đến giờ họ chưa hề đưa ra được”, ông Chizhov nói.

“Tôi cũng muốn nói thêm rằng, trong những trường hợp như thế này, Mỹ không bao giờ trưng ra những bằng chứng thực sự mà họ chỉ đưa ra cái mà họ gọi là những thông tin do thám được và thường những thông tin này không có nguồn đáng tin cậy”, ông Chizhov khẳng định.

Ông Chzhov nhắc lại vụ tai tiếng liên quan đến Mỹ năm 1988, khi một quả tên lửa Vincennes của Mỹ bắn trúng một máy bay thương mại của Iran làm 290 người thiệt mạng bởi Mỹ nhầm máy bay này với một máy bay quân sự. Tại thời điểm đó, Tổng thống Bush (cha) đã nhấn mạnh: “Tôi không bao giờ thay mặt nước Mỹ đứng ra xin lỗi cả. Tôi không quan tâm sự thật là như thế nào”.

Ông Chizhov cho biết ông hy vọng sẽ có một cuộc điều tra quốc tế độc lập và không thiên vị bên nào theo đúng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đại diện của Nga tại EU cũng cảnh báo rằng việc đưa ra những kết luận quá sớm về nguyên nhân của vụ tai nạn có thể ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

“Tôi rất ngạc nhiên trước những tuyên bố của một vài đại diện của các nước châu Âu. Việc sớm đưa ra kết luận trước khi tiến hành điều tra có thể gây áp lực đối với các nhân viên điều tra khiến họ có thể phải lái kết quả điều tra theo hướng mà những đại diện này đã tuyên bố. Tôi hy vọng rằng điều này sẽ không xảy ra”, ông Chizhov nhấn mạnh./.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới