Hủy
Thế giới

Nga đã sẵn sàng với cuộc sống không có Visa và MasterCard

Thứ Ba | 25/03/2014 17:50

Nga có thể tung ra hệ thống thanh toán nội địa sẵn sàng hoạt động trong vòng 6 tháng thay thế cho các hệ thống nước ngoài như Visa và MasterCard.
 

Người Nga có sẵn sàng vứt bỏ thẻ tín dụng đi không? Sau khiVisa và MasterCard ngừng xử lý một số giao dịch của Nga theo lệnh cấm vận của Mỹ,Moscow nói họ có thể tung ra hệ thống thanhtoán nội địa sẵn sàng hoạt động trong vòng sáu tháng, theo ngân hàngSberbank lớn nhất Nga.

Người Mỹ khó có thể tưởng tượng cuộc sống không có Visa vàMasterCard nhưng việc vứt bỏ sản phẩm của hai tập đoàn không phải khó lắm.Moscow đã chuẩn bị từ mấy năm nay để tung ra thẻ thanh toán điện tử cho công dânNga trong giao dịch với chính phủ như là các dịch vụ thuế và lương hưu. Mở rộngnó ra để bao gồm các hoạt động mua sắm cá nhân không khó lắm, theo tổ chứcGartner Research. “Nếu các ngân hàng đều tham gia thì họ có thể sử dụng các thiếtbị đọc thẻ đã có ở các cửa hiệu bán lẻ. Họ đều đã nghĩ về chúng từ lâu, vấn đềchỉ là gạt công tắc thôi.”

Quốc hội Nga đang bàn về các dự thảo luật trong việc cấm sử dụnghệ thống chi trả đặt ở nước ngoài. “Sự thật là ngân hàng Nga sử dụng nền tảngcơ sở không thuộc quyền kiểm soát của họ, là một mối đe dọa tới an ninh quốcgia,” theo nghị sĩ Reznik khi giới thiệu dự luật hôm 21/3.

Ngân hàng SMP Bank ở Moscow, một tổ chức tài chính thuộc diện bị trừng phạt của Mỹ
Ngân hàng SMP Bank ở Moscow, một tổ chức tài chính thuộc diện bị trừng phạt của Mỹ

Lý lẽ đó là cái tát vào mặt Visa, tập đoàn hàng đầu tài trợcho Thế Vận hội Mùa Đông Sochi vừa qua. Họ mới chi 40 triệu USD vào việc nâng cấphệ thống cơ sở vật chất thanh toán thẻ ở vùng Krasnodar của Sochi và các vùngkhác trên cả nước Nga.

Loại bỏ Visa và MasterCard sẽ tạo ra hai vấn đề rất lớn choNga. Thẻ thanh toán của chính phủ sẽ không được chấp nhận bên ngoài Nga nênkhách lữ hành Nga sẽ phải trả bằng tiền mặt hoặc lấy thẻ của một tổ chức tàichính nước ngoài khác. Và Nga có thể quên chuyện thu hút khách du lịch nướcngoài đi nếu các cửa hiệu ở đây chỉ chấp nhận thẻ tín dụng Nga cấp.

Cho đến nay lệnh cấm vận có ít ảnh hưởng tới hoạt động củachi nhánh Nga của hai tập đoàn Visa và MasterCard. “MasterCard vẫn hoạt độngbình thường ở các ngân hàng Nga,” ngoại trừ chi nhánh ở Bank Rossiya, Sobinbankvà SMP Bank, theo yêu cầu của lệnh cấm vận từ Mỹ, phát ngôn viên của MasterCardemail cho biết hôm 21/3. Visa đã đóng cửa dịch vụ tại ba ngân hàng nói trên vàInvestcapitalbank. Bốn tổ chức này “đại diện không đầy 1% hoạt động của Visa ởNga,” theo thông cáo của công ty.

Mỹ đã khẳng định các ngân hàng bị chỉ đích danh có quan hệ vớicác cá nhân trong danh sách trừng phạt. Danh sách đó là một biện pháp trả đũacho việc Nga sáp nhập Crimea. Các ngân hàng đó tuyên bố người dùng thẻ Visa vàMasterCard của họ không thể dùng thẻ để mua bán được, nhưng có thể rút tiền từtài khoản, một hoạt động nhiều người thực hiện ngay. SMP Bank nói từ 21/3 cáckhách hàng lẻ đã rút 4 tỉ ruble (110 triệu USD). Nhưng lệnh chặn khách hàng từSMP đã được bãi bỏ cuối tuần 22-23/3, như Visa thông báo hôm 24/3: “Dựa vàothông báo làm rõ của chính phủ Mỹ gửi Visa hôm 23/3, Visa xác định là không cầnphải chặn ngân hàng SMP Bank và đối tác sử dụng mạng lưới của chúng tôi.”

Người Nga không phải khối khách hàng dùng thẻ lớn. TheoEuromonitor International, khoảng 30 triệu thẻ tín dụng hoạt động trong biên giớiNga với dân số 143 triệu. Hãy so con số đó với Mỹ, nơi người dùng trung bình cóhơn ba tài khoản tín dụng mở, theo nhóm giám sát tín dụng Experian. Ngược lại,thẻ debit được dùng rộng rãi ở Nga, với 192 thẻ đang lưu hành, theoEuromonitor.

Nguồn Dân Việt/Business Week


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới