Hủy
Thế giới

Nga đối mặt với suy thoái do các biện pháp trừng phạt

Thứ Hai | 24/03/2014 17:16

Thị trường chứng khoán Nga giảm mạnh, nền kinh tế dự kiến sẽ phải chịu hậu quả nặng nề.
 

Các ngân hàng, bao gồm VTB Capital, cho biết, nền kinh tế Nga sẽ rơi vào suythoái ít nhất trong 2 quý do các hình phạt của phương Tây khiến thị trường biếnđộng, hạn chế dòng vốn đầu tư và tăng lãi suất. Các biện pháp trừng phạt – hiệnnay chỉ tập trung vào các cá nhân thông qua lệnh cấm thị thực và đóng băng tàisản - có thể mở rộng ra một số lĩnh vực cụ thể của nền kinh tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông không hề e ngại trước hành độngtrả đũa của nước ngoài. Trong khi đó, ngày 21/3, Anton Siluanov, Bộ trưởng Tàichính Nga, nói: “Một số người cho rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tâysẽ không ảnh hưởng đến hệ thống tài chính của Nga nhưng trên thực tế, Nga đangphải đối mặt với hậu quả của chúng rồi”.

Ông Mircea Geoana, đại diện của chính phủ Romania, nói: “Một cuộc chiến tranhlạnh mới về kinh tế và địa – chính trị đang bắt đầu. Tôi cho rằng, phải mất ítnhất 2 – 3 năm để Nga lấy lại sự cân bằng”.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số chứng khoán Micex của Nga giảm 13,1%,cao hơn rất nhiều so với mức giảm của chỉ số MSCI của các thị trường mới nổi là5,8%. Trong số 24 đồng tiền của các nước đang phát triển mà Bloomberg theo dõi,đồng rúp là đồng tiền mất giá lớn thứ 2 so với đồng đô la Mỹ, giảm 9,3%.

Ngày 20/3, Mỹ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với các doanh nhân cóliên quan đến ông Putin, như tỷ phú Gennady Timchenko và Arkady Rotenberg. Ngaysau đó, Standard & Poor’s và Fitch Ratings đã hạ triển vọng tín nhiệm củaNga từ mức ổn định xuống mức tiêu cực, báo hiệu nền kinh tế nước này có thể sẽrơi vào suy thoái trong thời gian tới.

Theo đó, trong vai trò là nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới, Nga bịxếp hạng BBB, ngang hàng với Brazilvà Nam Phi.

Trước khi căng thẳng với phương Tây bắt đầu, nền kinh tế của Nga đang ở mức tăngtrưởng yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng năm 2009. Ngày 17/3, sau những biện pháptrừng phạt đầu tiên của phương Tây, Sergei Belyakov, Phó bộ trưởng Kinh tế Nga,cho biết, nền kinh tế nước này đang có dấu hiệu khủng hoảng.

Theo ngân hàng VTB, Nga có thể sẽ rơi vào khủng hoảng trầm trọng trong quý 2và 3/2014 vì cú sốc bất ổn của thị trường và điều kiện tài chính thắt chặt cóthể sẽ khiến nhu cầu của người dân tạm thời ngừng lại.

Ngân hàng Trung ương Nga bất ngờ tăng lãi suất chuẩn 150 điểm cơ bản sau khiquân đội tiếp quản Crimea đã khiến đồng rúpgiảm mạnh.

Fredrik Erixon , giám đốc Trung tâm Kinh tế - Chính trị quốc tế của châu Âucho biết, nếu trong tương lai, các biện pháp trừng phạt của phương Tây khắcnghiệt hơn nữa thì nền kinh tế của Nga sẽ phải chịu hậu quả nặng nề, và các nhàđầu tư sẽ mất dần niềm tin với thị trường này.

Tuần trước, theo báo cáo của công ty nghiên cứu Capital Economics, dòng vốnchảy ra khỏi Nga có thể lên đến 70 tỷ USD trong quý 1/2014, và nền kinh tế Nga đangcó nguy cơ rơi vào khủng hoảng.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới