Hủy
Thế giới

Nga là thị trường chứng khoán tồi tệ nhất năm 2014

Chủ Nhật | 04/01/2015 09:34

Giới đầu tư ngày càng lánh xa thị trường chứng khoán Nga, chủ yếu do giá dầu lao dốc và phương Tây thắt chặt trừng phạt Nga.
 

Theo số liệu của MSCI, Nga là thị trường chứng khoán có lợi nhuận thấp nhất thế giới trong năm 2014 với tổng lợi nhuận trên cổ phiếu là âm 42,3% (tính theo USD).
 

 

2014 dường như cũng là năm thất bát đối với thị trường chứng khoán châu Âu khi Bồ Đào Nha, Áo, Hungary, Na Uy và Phần Lan đều nằm trong danh sách 10 thị trường chứng khoán có lợi nhuận trên cổ phiếu thấp nhất thế giới trong năm qua.

Lợi nhuận trên cổ phiếu tại Bồ Đào Nha là -37,2%. Giới đầu tư bắt đầu tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Bồ Đào Nha kể từ sau khủng hoảng ngân hàng Banco Espírito Santo - ngân hàng có giá trị tài sản lớn nhất nước này. Thị trường chứng khoán Bồ Đào Nha cũng bị ảnh hưởng lớn trước tình hình giảm phát của khu vực Eurozone và chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Áo và Hungary lại chịu thiệt hại nặng do bế tắc địa chính trị giữa Nga và Ukraine với lợi nhuận trên cổ phiếu lần lượt là -29% và -26,9% (tính theo USD).

Ngược lại, Ai Cập lại là thị trường chứng khoán có lợi nhuận cao nhất thế giới trong năm qua với tổng lợi nhuận trên cổ phiếu là 31,1%. Trên thực tế, chỉ số MSCI theo dõi chứng khoán Ai Cập đã tăng gần 2 lần kể từ giữa năm 2013 khi quân đội Ai Cập tiến hành cuộc đảo chính lần thứ 2 trong lịch sử.

 

Một số quốc gia Đông Nam Á cũng góp mặt trong danh sách này.

Trong đó phải kể đến thị trường chứng khoán Indonesia với tổng lợi nhuận trên cổ phiếu là 26,6%. Các quỹ quản lý tài sản quốc tế đang xu hướng đổ vốn lớn vào nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sau khi Tân tổng thống Joko Widodo nhậm chức với kỳ vọng về công cuộc cải cách kinh tế mới. Mới đây, chính phủ Indonesia tuyên bố sẽ loại bỏ trợ giá xăng dầu và định giá bán lẻ dầu theo các thị trường quốc tế.

Cố phiếu tại Philippines cũng đang trên đà tăng giá ổn định kể từ năm 2010 khi ông Benigno Noynoy Aquino nhậm chức Tổng thống nước này. Lợi nhuận trên cổ phiếu tại Philippines đạt 26,4%.

Đáng ngạc nhiên là Thái Lan khi xếp thứ 7 trong danh sách các thị trường chứng khoán có lợi nhuận cao nhất thế giới trong năm 2014. Rõ ràng, bất ổn chính trị trong những tháng đầu năm không thể ngăn cản giới đầu tư tiếp tục đổ vốn vào thị trường chứng khoán Thái Lan. Lợi nhuận trên cổ phiếu tại Thái Lan đạt 16,8% trong năm 2014.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán Ấn Độ cũng tăng điểm mạnh với lợi nhuận trên cổ phiếu 22,6%, chủ yếu nhờ thắng lợi của đảng cầm quyền Bharatiya Janata và ông Narendra Modi trong cuộc bầu cử hồi tháng 4 - 5.

Trong khi đó, Mỹ chỉ đứng thứ 8 trong danh sách này với lợi nhuận trên cổ phiếu khoảng 15%.

MSCI, có trụ sở ở New York (Mỹ), là công ty thiết lập chỉ số chứng khoán khác nhau làm thước đo cho các thị trường chứng khoán trên toàn cầu, trong đó các chỉ số MSCI Thị trường sơ khai, MSCI Thị trường mới nổi hay MSCI Thế giới. Các chỉ số của MSCI cho biết diễn biến của các thị trường chứng khoán với tổng tài sản khoảng 9,5 nghìn tỷ USD và các chỉ số này luôn được giới đầu tư tín nhiệm.

Nguồn DVO/ Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới