Hủy
Thế giới

Nga tiết lộ kế hoạch 35 tỷ USD chống khủng hoảng

Thứ Năm | 29/01/2015 11:36

Với gói cứu trợ này, Nga hy vọng sẽ giúp nền kinh tế thoát khỏi khủng hoảng do giá dầu lao dốc và đòn trừng phạt của phương Tây.
 

Kế hoạch chống khủng hoảng của chính phủ Nga chủ yếu tập trung vào việc cứu trợ các ngân hàng và doanh nghiệp lớn thông qua các chương trình phát triển dài hạn. Cụ thể trong kế hoạch 35 tỷ USD (2,34 nghìn tỷ ruble), chính phủ Nga sẽ chi 1,55 tỷ ruble để hỗ trợ khối ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, số tiền này vẫn còn quá ít để chính phủ Nga có thể ổn định hệ thống ngân hàng.

200 tỷ ruble khác sẽ được dùng để đảm bảo cho các khoản nợ trái phiếu - được huy động để thực hiện các dự án đầu tư - cũng như các mục đích khác của chính phủ như tái cơ cấu nợ.

Ngoài ra, chính phủ liên bang sẽ cho chính quyền các khu vực vay 160 tỷ ruble và 188 tỷ ruble sẽ được dùng để tăng lương hưu trong bối cảnh lạm phát lên quá cao.

Kế hoạch này cũng sẽ bao gồm cả việc trợ cấp giá và giãn thuế cho khối doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp nhỏ và lĩnh vực nông nghiệp.

Chính phủ Nga cho biết, sẽ mạnh tay cắt giảm chi tiêu trong năm nay để tài trợ cho chương trình này. Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu không cắt giảm chi tiêu cho quân sự và xã hội.

Theo đó, chính phủ sẽ cắt giảm 10% từ hầu hết các mảng chi tiêu dự kiến, trừ quân sự, xã hội và phần chi trả nợ, hướng tới cân bằng ngân sách vào năm 2017. Một số dự án đầu tư dài hạn cũng sẽ bị trì hoãn.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, kế hoạch chống khủng hoảng 35 tỷ USD này sẽ không được tính vào phân chi tiêu ngân sách của chính phủ.

Nguồn DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới